Tương lai của Wagner sau thỏa thuận với chính phủ Nga

1 tuần đã trôi qua kể từ khi Tổng thống Belarus Lukashenko đứng ra làm trung gian hòa giải giúp chấm dứt cuộc nổi loạn của Tập đoàn quân sự tư nhân Wagner tại Nga. Và hôm qua, bảng hiệu Tập đoàn Wagner và logo của lực lượng này đã chính thức bị dỡ bỏ khỏi tòa nhà thương mại mang tên Trung tâm Wagner ở St.Petersburg.

Hiện chưa rõ chính xác ông trùm của Wagner đang ở đâu. Tương lai của Wagner như thế nào cũng là câu hỏi được nhiều người đặt ra.  

Bảng hiệu được gỡ xuống. Logo bị gỡ bỏ. Trung tâm Wagner được khai trương vào tháng 11 năm 2022 và từng được coi là biểu tượng quan trọng của tập đoàn quân sự tư nhân này…

Theo thỏa thuận đạt được giữa Wagner và Chính phủ Nga, người đứng đầu Wagner Yevgeny Prigozhin có thể tới Belarus, trong khi các thành viên của lực lượng này có thể lựa chọn giữa việc tới Belarus hoặc ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga.

Lần cuối cùng truyền thông thấy Prigozhin là khi ông này rời thành phố Rostov, miền Nam nước Nga đêm 24/6, sau khi ra lệnh lực lượng Wagner ngừng tiến về Moskva.

Tổng thống Belarus Lukashenko từng xác nhận ông trùm Wagner đã tới Belarus nhưng không có hình ảnh hoặc video minh chứng.

Hình ảnh từ vệ tinh ghi lại hình ảnh một căn cứ quân sự ở phía Đông Nam thủ đô Minsk của Belarus. Các cơ sở dường như mới được thiết lập trong thời gian gần đây. Truyền thông Nga cho rằng, đây có thể là căn cứ mới của Wagner tại Belarus. Các nguồn tin cũng cho rằng, người đứng đầu Wagner Prigozhin có thể đã tới Belarus ngày 27/6 vừa qua.

Những phỏng đoán này được đưa ra trong bối cảnh, Tổng thống Belarus mới đây đã có phát biểu khẳng định Belarus có thể hưởng lợi từ kinh nghiệm chiến đấu của Wagner, đồng thời nêu lên ý tưởng tích hợp lực lượng này vào quân đội Belarus.

Bên cạnh đó, Nga cũng để ngỏ khả năng Wagner có thể hiện diện tại Châu Phi. Trước đây, Wagner đã làm việc tại Cộng hòa Trung Phi và một số quốc gia khác trên cơ sở các hợp đồng được ký kết trực tiếp với các chính phủ.

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, việc các quốc gia hợp tác với Wagner có thể tiềm ẩn rủi ro khó lường. Mô hình quân đội chính quy hợp tác với nhóm quân sự tư nhân tiềm ẩn nguy cơ nảy sinh bất đồng giữa hai lực lượng, làm nhà nước phải tốn thêm nguồn lực để khắc phục hậu quả.

Một số quốc gia Châu Âu như Litva, Ba Lan đã bày tỏ lo ngại về rủi ro bất ổn gia tăng sau khi Wagner được phép hiện diện ở Belarus và kêu gọi NATO cần tính toán hướng phản ứng mạnh mẽ.

Q.T