Truy thu thuế hoạt động kinh doanh qua mạng xã hội

Công an Thành phố Đà Nẵng vừa công bố vụ việc các cơ sở kinh doanh bán hàng qua mạng xã hội Facebook với doanh thu lên đến hàng trăm tỷ đồng. Đây là những cơ sở kinh doanh thuộc diện thương mại điện tử nhưng không đóng thuế theo quy định. Hiện các đơn vị liên quan đang rà soát những tài khoản kinh doanh thương mại điện tử không phép trên mạng xã hội để xử lý theo quy định.

Thường xuyên live stream bán hàng và liên tục chốt đơn qua mạng xã hội facebook, những tài khoản này kinh doanh theo hình thức trực tuyến với doanh thu lên đến 223 tỷ đồng. Tuy nhiên, tất cả đều không thực hiện nghĩa vụ đóng thuế theo quy định.

Theo Cục Thống kê Đà Nẵng, qua thống kê rà soát tại Đà Nẵng hiện có hơn 29 nghìn doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó có khoảng 26 nghìn doanh nghiệp có đăng ký thông tin. Để đảm bảo tính công bằng, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh và tránh thất thu thuế cho Nhà nước, hiện các đơn vị liên quan đang rà soát những tài khoản kinh doanh thương mại điện tử không phép trên mạng xã hội để xử lý theo quy định.  

Hiện nay, xu hướng bán hàng trên các trang mạng xã hội đang nở rộ và chiếm tỷ lệ lớn. Trong đó, rất nhiều tài khoản thương mại điện tử không có giấy phép kinh doanh. Để quản lý và tránh thất thu thuế cho nhà nước, ngành thuế cũng đã thành lập các tổ để theo dõi và rà soát thông tin.  

Không chỉ gây thất thoát thuế cho Nhà nước mà các tài khoản bán hàng qua mạng xã hội còn là nơi tiếp tay để tiêu thụ hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Thời gian đến, các cơ quan liên quan sẽ siết chặt quản lý và chủ động phát hiện, xử lý các đối tượng lợi dụng không gian mạng để kinh doanh trái phép, vi phạm khai báo nghĩa vụ thuế và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!
  

Truyền hình Quốc hội Việt Nam