Trước thềm bầu cử Tổng thống ở Phillipines

Cuộc bầu cử tổng thống tại Philippines dự kiến diễn ra vào ngày 9/5 tới. Một cuộc khảo sát được thực hiện mới đây, cho thấy ông Ferdinand Marcos, thành viên đảng PFP đang dẫn đầu với tỉ lệ ủng hộ là 56%, đứng thứ 2 là phó tổng thống Leni Robredo.

Chị Gloria Monina, sống tại Manila, cho biết, ủng hộ Phó Tổng thống Leni Robredo, một ứng cử viên tổng thống độc lập với cam kết chấm dứt tham nhũng, mang lại nhiều quyền hơn cho phụ nữ.

Chị GLORIA MONINA - Cử tri Phillipines: "Người tôi muốn bầu trong cuộc bầu cử tới đây là Phó Tổng thống Leni Robredo. Lý do tôi muốn bầu cho bà ấy là vì bà ấy có lòng nhân ái, với mong muốn được giúp đỡ và quan tâm tới người dân".

Chị Molina là một trong hơn 67 triệu người dân Philippines đã đăng ký bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới của Philippines. Mặc dù sự ủng hộ dành cho Phó Tổng thống đương nhiệm bà Leni Robredo, 56 tuổi là rất cao, một cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy bà Robredo phải đối mặt với một đối thủ khó nhằn đó là Ferdinand Marcos, người được cho là đang dẫn trước trong cuộc thăm dò trước thềm bầu cử Tổng thống Philippines được tổ chức ngày 9/5 tới. 

Giáo sư TEMARIO RIVERA - Nhà nghiên cứu khoa học chính trị: “Một lý do tại sao ông Marcos Jr đang dẫn đầu các cuộc thăm dò hiện nay, dựa trên các cuộc khảo sát mới nhất, tôi nghĩ đó là bởi vì họ đã thành công trong việc tạo ra một câu chuyện hấp dẫn, từ đó thu hút được nhiều cử tri”.

Ông Marcos, với cam kết tạo thêm nhiều việc làm, đã liên minh với bà Sara Duterte - Cựu thị trưởng Davao đồng thời là con gái của tổng thống Rodrigo Duterte. Ông giữ ghế Thượng nghị sĩ Philippines trong khoảng thời gian từ 2010-2016 và hiện tại là thành viên đảng PFP. Cha của ứng cử viên này là Ferdinand Marcos từng giữ chức Tổng thống Philippines trong hơn 2 thập niên từ 1965 đến 1986.

Quỳnh Hoa