Trưng bày các tác phẩm văn học công nhân

Mới đây, Hội Nhà văn Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Thư viện Quốc gia đã phối hợp trưng bày các tác phẩm về đề tài văn học công nhân.

Trong nền văn học Việt Nam, mảng đề tài về công nhân, người lao động và công đoàn đã từng là một trong những dòng chảy chính với nhiều tác phẩm của các nhà văn như: Võ Huy Tâm, Xuân Cang, Huy Phương, Lê Phương, Nguyễn Dậu, Nguyễn Hiểu Trường, Võ Khắc Nghiêm, Lý Biên Cương, Tô Ngọc Hiến…Tuy nhiên, trong nhiều thập niên gần đây, mảng đề tài này ít nhà văn theo đuổi, và văn học về người công nhân, cho người công nhân rất hiếm tác phẩm hay.

Sự có mặt của hơn 100 tác phẩm văn học về đề tài công nhân qua các thời kỳ của đất nước một lần nữa nhắc nhở với chúng ta, đặc biệt là các nhà văn, về sự thiếu vắng những tác phẩm ấn tượng, xứng tầm của cuộc sống những người lao động hôm nay.

Để có các tác phẩm có giá trị về đề tài công nhân, Tổng Liên đoàn lao động cần tạo điều kiện để các nhà văn có điều kiện đi thực tế, gắn bó và thấu hiểu đời sống của công nhân. Hy vọng, thời gian tới, với sự phối kết hợp giữa Hội Nhà văn Việt Nam và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, chúng ta sẽ có những tác phẩm hay, thấm đẫm hơi thở và đời sống về công nhân.

Hạnh Thủy -

Sỹ Cường