Tranh luận về quy định cắt điện nước công trình vi phạm

Một trong các vấn đề gây tranh luận trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) là đề xuất cắt điện, nước như một biện pháp ngăn chặn và đảm bảo xử lý vi phạm hành chính trong các lĩnh vực đất đai, nhà ở, xây dựng, phòng cháy chữa cháy.

Theo đại biểu Thạch Phước Bình - Đoàn ĐBQH tỉnh Trà Vinh, đề xuất này đã được các cơ quan đề nghị bổ sung vào Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính, nhưng Quốc hội khóa XIV đã không chấp thuận. Bên cạnh đó, đại biểu cho rằng quy định này chủ đầu tư chưa chắc bị ảnh hưởng.

Có quan điểm ngược lại, đại biểu Tô Văn Tám - Đoàn ĐBQH tỉnh Kon Tum lại đồng tình với quy định này. Đại biểu cho rằng với đặc thù vị trí, vai trò, Thủ đô tập trung một lượng rất lớn cư dân nên có yêu cầu cao về đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Giải trình về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long thừa nhận quy định này đang khác với quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính hiện hành.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long khẳng định, sẽ tiếp tục tiếp thu ý kiến của đại biểu để tiếp tục hoàn thiện quy định này.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam