Tranh luận tại phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Vimedimex

Sáng nay 19/4, tiếp tục phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Thị Loan (cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex) cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh, Hà Nội, đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa đã tham gia đối đáp với các luật sư bào chữa về các quan điểm luận tội, gỡ tội cho các bị cáo.

Trong vụ án này, viện kiểm sát cáo buộc bị cáo Loan đã dùng 3 pháp nhân thuộc hệ thống của mình để đấu giá đất và dùng các thủ đoạn để “dìm giá”, gây thiệt hại 135 tỷ đồng. Đại diện Viện Kiểm sát đã đề nghị mức phạt đối với bị cáo Loan là từ 30-36 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo.

Tuy nhiên, bị cáo Loan vẫn khẳng định mình bị “vu khống, đổ tội” và cho rằng hồ sơ vụ án có “20 bút lục lời khai giả” bởi tên của điều tra viên tại biên bản không phải điều tra viên lấy cung; chữ ký tại các biên bản này cũng không phải của bị cáo… Bào chữa cho bị cáo, luật sư cho rằng, có nhiều sai phạm trong quá trình bắt giữ, khám xét đối với bị cáo Loan diễn ra vào ban đêm, lúc 23h30 là vi phạm nghiêm trọng Bộ luật Tố tụng Hình sự; đồng thời cho rằng có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm đối với một số người trong Hội đồng định giá của UBND thành phố Hà Nội.

Đối đáp với các luật sư, công tố viên khẳng định việc bắt giữ đối với bị cáo Loan là khẩn cấp, được tiến hành đúng pháp luật, việc lấy lời khai bị can ngay sau khi bắt là cần thiết và đây chỉ là lấy lời khai, không phải là hỏi cung. Bộ luật Tố tụng Hình sự chỉ cấm không cho phép hỏi cung vào ban đêm. Đại diện Viện Kiểm sát cũng đã phân tích các chứng cứ, email của bị cáo Loan, lời khai của bị cáo Hưng (Phó Tổng giám đốc Vimedimex)… để thấy việc bàn bạc, dòng tiền đặt cọc đấu giá cũng như sau đấu giá… và khẳng định việc Viện Kiểm sát truy tố các bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Theo TTXVN