Kéo dài giải ngân vốn dự án sân bay Long Thành đến năm 2024 có phù hợp?

Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành là dự án lớn “vắt qua ba 3 nhiệm kỳ Quốc hội”. Thảo luận tại hội trường sáng nay, các đại biểu đề nghị phải dốc toàn lực, tạo điều kiện hết sức cho Chính phủ đẩy nhanh tiến độ, hiệu quả thực hiện dự án. Nhiều quan điểm đã được nêu ra, nhằm tìm giải pháp cho việc kéo dài giải ngân số vốn hơn 2.500 tỷ đồng đến hết năm 2024 đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Dù tán thành cần bổ sung vốn để tiếp tục triển khai dự án theo tiến độ được điều chỉnh, nhưng đại biểu Nguyễn Trường Giang cho rằng việc đề xuất kéo dài thời gian thực hiện giải ngân số vốn đã giao trong kế hoạch năm 2021 sang năm 2024 là chưa thực sự phù hợp.

Tranh luận với ý kiến trên, một số đại biểu đưa dẫn chứng kinh nghiệm trong thực hiện đẩy nhanh tiến độ dự án hồ Ka Pét tỉnh Bình Thuận vừa qua để áp dụng tương đồng đối với dự án sân bay Long Thành.

Nhiều ý kiến cũng đề xuất phương án khi nguồn vốn bố trí năm 2021 trở về trước đã bị hủy dự toán theo Luật Ngân sách nhà nước.

Có ý kiến đại biểu đề xuất, Quốc hội nên có một Nghị quyết chung ủy quyền cho Thường vụ Quốc hội làm việc trực tiếp với cơ quan điều hành dự án để đảm bảo đẩy nhanh tiến độ dự án.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam