Tranh cãi về cáo buộc Ukraine đứng sau vụ tấn công ở Moscow

Hiện đang có nhiều thông tin nhiễu loạn về thủ phạm vụ tấn công khủng bố ở Moscow. Truyền thông Nga cho biết những nghi phạm bị bắt là người Tajikistan. Trong khi phía Tajikistan không nhận những đối tượng này là công dân. Nga cũng chưa xác nhận thông tin một nhánh của tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đứng đằng sau vụ tấn công, dù Mỹ và một số nước khác khẳng định là có thông tin tình báo chứng nhận điều này. Moscow cũng nghi ngờ Ukraine có liên quan tới vụ tấn công, điều mà Kiev kiên quyết bác bỏ. 

Ngay sau vụ tấn công khủng bố tại Moscow, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố sẽ trừng phạt những kẻ tiến hành vụ tấn công và cho rằng Ukraine có liên quan tới vụ việc.

Cơ quan an ninh Nga (FSB) đã xác nhận 4 nghi phạm đã bị bắt ở vùng Bryansk gần biên giới Nga - Ukraine và được chuyển đến Moscow. Theo phía Nga, các nghi phạm của vụ tấn công dường như có liên hệ với các đối tượng trên lãnh thổ Ukraine. Trong khi đó, Kiev phủ nhận có bất kỳ mối liên hệ nào với vụ tấn công. 

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đã gửi lời chia buồn tới người dân Nga sau vụ khủng bố, nhưng cho rằng, Ukraine không liên quan tới vụ tấn công.  

Trước đó, giới chức Mỹ xác nhận họ nhận được thông tin tình báo rằng tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hành động một mình trong vụ tấn công ở Moscow. Trong tuyên bố đưa ra hôm nay, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga tiếp tục đặt nghi vấn với thông tin tình báo của Mỹ.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Vân Hương