• 1181 lượt xem
  • 07:20 02/01/2024
  • Kinh tế

TPHCM chính thức thu phí lòng đường vỉa hè

Trong công văn hướng dẫn của Sở Giao thông Vận tải TPHCM về việc thực hiện một số quy định quản lý và sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố trên địa bàn từ 01/01/2024. Theo đó, gần 900 tuyến đường được đưa ra để các quận huyện căn cứ và áp dụng mức phí, nếu triển khai "cho thuê' vỉa hè. Tùy theo đặc thù từng khu vực, các quận huyện sẽ cập nhật và lên danh mục cụ thể.

Bắt đầu từ ngày 1/1/2024, TPHCM sẽ chính thức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường vỉa hè được chia theo khu vực. Đối với khu vực 1, như quận 1, quận 3, quận 5, mức thu phí dành cho mục đích giữ xe sẽ từ 180 ngàn đồng cho đến 350 ngàn đồng/m2. Thu phí sử dụng với các mục đích khác sẽ từ 50 ngàn đến 100 ngàn/m2.

Theo trình tự cấp phép và thu phí, Sở Giao thông Vận tải sẽ đảm nhận những tuyến đường do cơ quan này quản lý. Quận, huyện sẽ thực hiện với các tuyến đường do địa phương quản lý.

Theo Sở Giao thông Vận tải, việc thu phí sẽ chưa triển khai đại trà mà các đơn vị sẽ xây dựng kế hoạch cụ thể, trong đó chọn một số tuyến đường, khu vực để thực hiện trước trên cơ sở bám sát quy định mới về quản lý. Tuy nhiên, nhiều người dân cũng có những ý kiến trái chiều.

Theo Sở Giao thông Vận tải, mức phí được thành phố áp dụng dựa trên giá đất bình quân tại 5 khu vực, ở nội thành sẽ cao hơn ngoại ô. Việc thu phí cũng sẽ được thành phố áp dụng công nghệ, hạn chế dùng tiền mặt. Phương pháp này giúp tăng tính minh bạch, không phát sinh thêm nhân sự. Sở Giao thông Vận tải đang hoàn thiện đề xuất xây dựng phần mềm quản lý, sau đó sẽ công khai mức phí, phương thức thu, để người dân nắm thông tin cũng như giám sát.

Toàn bộ số tiền phí thu được nộp vào ngân sách và được sử dụng có mục tiêu phục vụ hoạt động thu phí và công tác quản lý, bảo trì, khai thác lòng đường, hè phố.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Nguyễn Điền -

Văn Quyền