TPHCM: Cần chi kịp thời các khoản ưu đãi cho khoa học công nghệ

Đánh giá cao việc thực hiện hoá Nghị quyết 98 của Quốc hội, nhất là 2 nghị quyết về khuyến khích phát triển khoa học công nghệ và khởi nghiệp sáng tạo được trình và thông qua tại kỳ họp thứ 12 của HĐND TPHCM sáng 11/11. Đại biểu cũng đề nghị, cần xem xét đơn giản hoá thủ tục hành chính, xét duyệt để chính sách này phát huy hiệu quả kịp thời.

Theo đó, để nâng cao sức hút, tạo động lực, nhằm phát triển khoa học - công nghệ, loại hình kinh doanh khởi nghiệp, sáng tạo, HĐND TPHCM đã quyết nghị thông qua mức ưu đãi tiền lương, tiền công đối với chức danh lãnh đạo trong tổ chức khoa học và công nghệ công lập do UBND TPHCM thành lập. Mức chi giao động từ 30 - 120 triệu đồng/tháng, tuỳ từng vị trí. Đồng thời, TPHCM cũng chi 210 tỷ đồng để hỗ trợ cho các dự án khởi nghiệp trên địa bàn trong 5 năm. Về áp dụng nghị quyết, một số đại biểu cho rằng việc xét duyệt ưu đãi này không nên quá chặt.

Đại biểu đề nghị, sau khi nghị quyết thông qua, HĐND, UBND TPHCM cần có phương án đơn giản hoá các thủ tục hành chính, xét duyệt để ưu đãi này kịp thời đến tay người cần động viên, hỗ trợ. Có như vậy, nghị quyết mới thực sự hiện thực hoá được chủ trương, tinh thần mà Nghị quyết 98 đã dành cho TPHCM.

Thùy Vân -

Phạm Tiến