Tổng thống Hàn Quốc phủ quyết dự luật về thảm họa giẫm đạp Itaewon

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol hôm nay 30/1 đã phủ quyết dự thảo luật đặc biệt về thảm họa giẫm đạp Itaewon, được Quốc hội nước này thông qua vào ngày 9/1. Lí do cho quyết định này, theo chính phủ Hàn Quốc, là những lo ngại về khả năng dự luật vi phạm hiến pháp.

Theo hãng tin Yonhap, Tổng thống Yoon Suk-yeol đã yêu cầu Quốc hội xem xét lại đạo luật mà Đảng Dân chủ đối lập chính đã thúc đẩy thông qua hồi đầu tháng này.

Dự luật này kêu gọi thành lập một ủy ban điều tra đặc biệt để xem xét lại nguyên nhân vụ giẫm đạp khiến 159 người thiệt mạng trong một con hẻm hẹp ở Itaewon, trung tâm Seoul vào năm 2022 và để đảm bảo quyền lợi của các nạn nhân.

Trong tuyên bố tại cuộc họp nội các vào sáng nay 30/1, Thủ tướng Han Duck-soo khẳng định, việc trao quá nhiều quyền lực cho ủy ban điều tra đặc biệt, có khả năng làm suy yếu các nguyên tắc hiến pháp và rằng sự công bằng và trung lập không thể được đảm bảo trong quá trình thành lập ủy ban nói trên. Dù vậy, Chính phủ Hàn Quốc vẫn sẽ lập ra Ủy ban hỗ trợ nạn nhân thảm họa giẫm đạp Itaewon.
Việc phủ quyết dự luật nói trên đã vấp phải phản ứng của các chính trị gia đảng đối lập và người thân của những người thiệt mạng trong vụ giẫm đạp.

Truyền hình Quốc hội Việt Nam