Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài

Sáng 8/9, Uỷ ban Nhà nước Về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao, tổ chức Hội thảo Tổng kết triển khai Kế hoạch Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài năm 2023. Lần đầu tiên sự kiện được tổ chức dưới cả hai hình thức trực tuyến và trực tiếp.

Phát biểu khai mạc tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Lê Thị Thu Hằng khẳng định, song song với công tác bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, công tác giảng dạy tiếng Việt luôn được Nhà nước ta quan tâm sâu sắc. Điển hình là việc triển khai đề án Ngày tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào tháng 8/2022. Theo đó, ngày 8/9 hàng năm được chọn là Ngày tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN.

Năm 2023 là năm đầu tiên tổ chức triển khai Đề án, ghi dấu ấn với những hoạt động tôn vinh tiếng Việt được triển khai đồng bộ với quy mô rộng khắp ở cả trong và ngoài nước. Đề án đã thu hút đông đảo cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, tạo hiệu ứng lan tỏa các giá trị cao đẹp của ngôn ngữ và văn hóa dân tộc.

Các đại biểu tham dự hội thảo đã lắng nghe 10 tham luận từ đại diện các cơ quan, ban, ngành và kiều bào tại các địa bàn Hungary, Ba Lan, Úc, Lào, Nhật Bản. Đây cũng là dịp để các đại biểu thảo luận và đề xuất thêm các phương thức nhằm triển khai hiệu quả hơn nữa hoạt động tôn vinh tiếng Việt ở trong nước và nước ngoài trong năm 2023. 

Thảo Nguyễn -

Hoàng Minh