Tòa kiến nghị làm rõ dòng tiền 108.878 tỷ đồng chở về nhà Trương Mỹ Lan trong giai đoạn 2 của vụ án

Tòa án nhân dân TPHCM vừa tuyên phạt bị cáo Trương Mỹ Lan tử hình về các tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; Tham ô tài sản và Đưa hối lộ. 85 bị cáo còn lại nhận mức án từ 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo đến tù chung thân. HĐXX cũng nêu kiến nghị, đề nghị liên quan đến việc giải quyết vụ án trong giai đoạn 2.

HĐXX đề nghị Cục C03 - Bộ Công an và VKSND Tối cao, trong giai đoạn 2 của vụ án cần làm rõ vai trò các công ty kiểm toán tại SCB; tiếp tục xác minh các bất động sản, dự án của Trương Mỹ Lan hoặc của Trương Mỹ Lan hợp tác đầu tư nhưng chưa được giải quyết trong vụ án này (nếu có) để đảm bảo xử lý toàn diện vụ án.

Đối với số tiền 108.878 tỉ đồng và 14,7 triệu USD được tài xế của bà Lan chở từ Ngân hàng SCB về tầng hầm B1 tòa nhà Sherwood (127 Pasteur, quận 3), HĐXX kiến nghị cơ quan điều tra làm rõ dòng tiền để có cơ sở thu hồi khắc phục hậu quả.

Qua xét xử, HĐXX cho rằng một số bị cáo đã lợi dụng chính sách thông thoáng để xin giấy phép, lập doanh nghiệp nhưng không kinh doanh, trốn thuế, đứng tên vốn góp chồng chéo, cho mượn giấy tờ để lập công ty. Từ đó, HĐXX kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành có liên quan có quy định kiểm soát việc thành lập, quản lý doanh nghiệp để tránh bị các đối tượng xấu lợi dụng thực hiện hành vi phạm tội nhưng vẫn khuyến khích, tạo động lực để phát triển kinh tế như chủ trương của Chính phủ đề ra.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Quang Duy -

Đỗ Khoan