Toà án không chịu trách nhiệm thu thập, cung cấp chứng cứ cho các vụ án

Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM đã tổ chức Hội thảo góp ý cho dự án Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi). Theo đó, các nội dung liên quan tới trách nhiệm của tòa án đối với việc thu thập tài liệu, chứng cứ trong giải quyết các vụ án hình sự, hành chính, vụ việc dân sự và các vụ việc khác được đại biểu đặc biệt quan tâm, cho ý kiến.

Theo đại biểu, quy định Toà án phải có trách nhiệm thu thập, cung cấp chứng cứ là không phù hợp, gây khó khăn, áp lực cho quá trình thực hiện nhiệm vụ của chánh án, toà án từ trước tới nay. 

Cũng theo đại biểu, Việt Nam hiện đang thực hiện mô hình tố tụng “xét hỏi kết hợp với tranh tụng", người nào đi kiện, yêu cầu Tòa án giải quyết việc gì thì người đó phải có trách nhiệm thu thập và giao nộp chứng cứ để chứng minh yêu cầu của mình. Do đó, thống nhất cao với quy định về việc thu thập tài liệu, chứng cứ của dự thảo, đại biểu khẳng định tòa án chỉ có trách nhiệm hỗ trợ, thẩm tra, không có trách nhiệm phải thu thập chứng cứ để chứng minh yêu cầu của đương sự là có căn cứ hay không có căn cứ. Thẩm phán cũng không phải chịu trách nhiệm về việc huỷ, sửa vụ án khi có lỗi chủ quan.

 Thay mặt đoàn ĐBQH TPHCM, ông Hà Phước Thắng-Phó trưởng đoàn chuyên trách đoàn ĐBQH TP - đánh giá cao ý kiến góp ý của các đại biểu. Nội dung này sẽ được đoàn ghi nhận, tổng hợp với các ý kiến góp ý khác để nghiên cứu, làm cơ sở trình lên Quốc hội trong kỳ hợp tới.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Thùy Vân -

Văn Tài