Tiếp tục hoàn thiện Đề án Quốc hội điện tử

Chiều 4/1, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải chủ trì phiên họp của Thường trực Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Đề án Quốc hội điện tử.

Mục tiêu tổng quát của đề án là tạo ra phương thức quản lý, lãnh đạo mới. Mọi công việc đều quản lý dựa trên việc ứng dụng CNTT và nền tảng dữ liệu số, rút gọn tối đa các quy trình thủ tục hành chính. Từng bước loại bỏ “văn phòng giấy”. Tạo môi trường tương tác 2 chiều giữa Quốc hội và cử tri, tạo điều kiện để cử tri dễ dàng tiếp cận với các cơ quan của Quốc hội, đại biểu Quốc hội. Từng bước chủ động hội nhập, tham gia vào các hoat động của các tổ chức có liên quan đến nghị viện điện tử.

Nhiệm vụ của đề án là ban hành các văn bản, quy định, quy chế ứng dụng CNTT. Xây dựng kiến trúc Quốc hội điện tử tương thích với kiến trúc Chính phủ điện tử và cơ quan nhà nước trong hệ thống chính trị để đảm bảo khả năng chia sẻ thông tin, kết nối liên thông các hệ thống thông tin của các cơ quan nhà nước.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nêu rõ, xây dựng Đề án Quốc hội điện tử hướng đến Quốc hội số là xu hướng tất yếu của Quốc hội ở tất cả các nước. Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số thời gian gần đây đạt kết quả tích cực, được đại biểu Quốc hội, cử tri và dư luận xã hội ghi nhận, đánh giá cao. Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị, trước mắt cần tập trung xây dựng và hoàn thiện Đề án, tiếp tục nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế, tiếp thu các ý kiến thảo luận, đánh giá Đề án và báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội thời gian tới./. 

Thanh Nga -

Đức Minh