Tiến triển trong đàm phán giải cứu con tin Israel

Đã xuất hiện những tín hiệu tích cực trong cuộc xung đột Israel Hamas khi quá trình đàm phán giải cứu con tin đã có tiến triển. Các con tin Israel có thể sẽ được thả để đổi lấy lệnh ngừng bắn tạm thời.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 21/11 xác nhận các bên liên quan đã đạt được tiến triển trong quá trình đàm phán giải cứu các con tin đang bị phong trào Hồi giáo Hamas giam giữ ở Dải Gaza.

Một nguồn tin chính phủ Israel tiết lộ với kênh CNN rằng đa số thành viên nội các nước này đã bỏ phiếu thông qua thỏa thuận về con tin với lực lượng Hamas.

Theo đó, những con tin đầu tiên ở Dải Gaza có thể được thả sớm nhất vào ngày 23/11. Cụ thể, khoảng 50 con tin Israel gồm phụ nữ và trẻ em sẽ được Hamas thả tự do để đổi lấy lệnh ngừng bắn tạm thời trong 4 hoặc 5 ngày, đồng thời Israel sẽ trả tự do cho 150 - 300 tù nhân Palestine là phụ nữ, trẻ em đang bị Israel giam giữ, cho phép nhiên liệu, các hàng hóa khác vào Gaza. Việc thả con tin dự kiến diễn ra theo từng giai đoạn và khoảng 12 con tin được thả mỗi ngày.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng khẳng định thỏa thuận trả tự do cho các con tin bị Hamas bắt giữ để đổi lấy các tù nhân Palestine bị Israel giam giữ và thỏa thuận ngừng bắn tạm thời “hiện đã ở rất gần.”

Theo phía Israel, Hamas đang giữ khoảng 240 con tin kể từ khi bùng phát xung đột hôm 7/10 vừa qua.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Q.T