Thừa Thiên Huế: Nỗi lo thuyền rồng hết hạn hoạt động

Từ lâu, hình ảnh những chiếc thuyền rồng đã trở thành hình ảnh quen thuộc với du khách mỗi lần đến cố đô Huế. Tuy nhiên, theo Nghị định 111/2014 của Chính phủ, toàn bộ thuyền rồng sẽ hết niên hạn sau 30 năm hoạt động vào năm 2025. Đến thời điểm này, chủ thuyền và người lao động như ngồi trên đống lửa vì vẫn chưa biết phương án đóng thuyền mới như thế nào.

Chiếc thuyền rồng này đã gắn bó với gia đình chị Nguyệt 30 năm qua. Đến cuối năm 2022, thuyền hết hạn hoạt động, đành phải neo trên sông Hương. Chị và nhiều chủ thuyền khác hết sức lo lắng khi đến nay vẫn chưa có phương án, hướng dẫn đóng mới từ cơ quan chức năng. Chưa kể, nếu đóng mới phải tốn vài tỷ đồng.

Hiện trên sông Hương có khoảng trên 120 thuyền rồng với khoảng 300 lao động, đến hết năm 2025 tất cả phải chấm dứt hoạt động. Việc đóng mẫu thuyền mới vừa phải đạt tiêu chuẩn kỹ thuật vừa đảm bảo hài hòa với cảnh quan sông Hương.

Ngày 9/5 vừa qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã có cuộc họp nhằm tháo gỡ, giao Sở Giao thông Vận tải phối hợp thành phố Huế tham mưu phương án đóng mới thuyền du lịch cũng như hỗ trợ người dân.

Khó khăn lớn nhất là trên địa bàn Thừa Thiên Huế không có cơ sở đóng thuyền nào đảm bảo theo quy định. Cần thiết kế một mẫu thuyền thống nhất, qua đó giảm chi phí, cùng với đó, người dân cũng mong muốn chính sách hỗ trợ về vốn để các con tàu có thể trở lại hình ảnh đẹp trên sông Hương.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Tiểu Bảo – Đào Bảo