Thừa Thiên - Huế: Lưu học sinh Lào vui Tết Bunpimay

Tối 10/4, tại thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế long trọng tổ chức Lễ đón mừng năm mới Bunpimay năm 2022 – Phật lịch 2565 của nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào cho các lưu học sinh Lào đang sống và học tập tại Thừa Thiên - Huế.

Trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế hiện có khoảng hơn 400 lưu học sinh nước bạn Lào đang học tập tại các trường Đại học, Cao đẳng. Thời gian qua, các mô hình hay như: bảo trợ - đỡ đầu các lưu học sinh, trao học bổng vượt khó… đã được triển khai, giúp các em nỗ lực vượt khó học tốt. Do ảnh hưởng của dịch Covid 19 , những năm trước các hoạt động vui Têt cổ truyền Bun pi mây chỉ được tổ chức phạm vi nội bộ. Tại sự kiện năm 2022, những nghi thức của ngày Tết truyền thống như: cầu may, xức nước thơm đã diễn ra trong tinh thần thắm tình truyền thống hữu nghị Việt – Lào.

Em BEELAVANH THONGTHIP - Lưu học sinh Lào tại Việt Nam: “Hôm nay em cảm thấy rất vui khi đón Tết Lào tại quê hương TT Huế như chính quê hương của em vậy. Em thay mặt lưu học sinh Lào trân trọng cảm ơn lãnh đạo, quý thầy cô của trường. Ước nguyện chúc bản thân mình hạnh phúc, học giỏi, chúc các thầy cô sức khỏe và gặp nhiều may mắn.”

Ông HỒ VĂN THÀNH - Hiệu trưởng Trường CĐ Sư phạm tỉnh Thừa Thiên - Huế: “Thời gian vừa rồi phải nói là quá trình tổ chức học tập cho các em rất khó khăn. Nhìn chung các em lưu học sinh Lào khi qua Việt Nam cũng như ở Huế có tinh thần chịu khó, cần cù trong học tập. Vì thế mà thời gian vừa rồi các em đã nỗ lực vượt qua mọi khó khăn”

Từ năm 2002 đến nay, tỉnh Thừa Thiên Huế đã tiếp nhận đào tạo trên 1.200 lưu học sinh Lào, trong đó, trên 700 lưu học sinh đã tốt nghiệp. Hằng năm, tỉnh cấp cho các tỉnh Trung Nam nước Lào mỗi tỉnh 10 suất học bổng về đào tạo tiếng Việt và học tiếp chuyên ngành cao đẳng, đại học giúp bổ sung nguồn nhân lực chất lượng cao cho nước bạn.
 

Tiểu Bảo