Thừa Thiên Huế đứng đầu PAPI 2023

Sáng 2/4, Chương trình Phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam (UNDP) phối hợp cùng Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển cộng đồng, Công ty Phân tích thời gian thực, Đại sứ quán Australia và Đại sứ quán Cộng hòa Ai-len đã tổ chức công bố Chỉ số quản trị và hành chính công cấp tỉnh năm 2023 (PAPI 2023). Đáng lưu ý là khá nhiều chỉ số thành phần, như Tính công minh bạch đã giảm sút khá mạnh. 

Với 46,04 điểm Chỉ số tổng hợp, Thừa Thiên Huế đứng đầu bảng xếp hạng PAPI 2023. Tiếp theo là tỉnh Thái Nguyên và xếp thứ 3 là tỉnh Bắc Ninh. Nếu như năm 2022 bị gián đoạn do đại dịch Covid19 thì Từ năm 2021 đến năm 2023, Thừa Thiên Huế là địa phương liên tục đứng đầu bảng xếp hạng PAPI. Trong 8 chỉ số thành phần, Thừa Thiên Huế đẩy mạnh cải cách về thủ tục hành chính điện tử, chuyển đổi số cũng như chủ động tiếp cận và giải quyết vướng mắc của người dân.

Nhìn chung chất lượng quản trị hành chính công tại các tỉnh, thành phố phía Bắc và miền Trung có xu hướng được người dân đánh giá cao hơn so với các tỉnh thành phố phía Nam. So với kết quả Papi 2021 có 24 tỉnh, thành phố cải thiện đáng kể ở chỉ số thành phần Tham gia của người dân ở cấp cơ sở, chỉ số thành phần công khai minh bạch trong việc ra quyết định ở địa phương. Tuy nhiên nhiều địa phương giảm sút ở chỉ số thành phần Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công và quản trị môi trường.

Kết quả Papi 2023 được khảo sát qua 19.536 người tại 63 tỉnh thành phố, với 8 chỉ số thành phần: Tham gia của người dân ở cấp cơ sở. Công khai minh bạch trong việc ra quyết định. Trách nhiệm giải trình với người dân. Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công. Thủ tục hành chính công. Cung ứng dịch vụ công. Quản trị môi trường và Quản trị điện tử. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!




Ngọc Dũng -

Bích Liên -

Cao Hoàng