Thừa Thiên Huế: Cần đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa có định hướng và hiệu quả

Đoàn khảo sát Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội đã có buổi làm việc với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế. Vấn đề dành nguồn lực đầu tư cho các thiết chế văn hóa đã được các đại biểu hết sức quan tâm.

Đoàn đã đến làm việc với Bảo tàng Lịch sử tỉnh Thừa Thiên Huế. Hơn 40 năm qua, Bảo tàng này phải “ăn nhờ, ở đậu” di tích quốc gia đặc biệt Quốc Tử Giám của triều đình nhà Nguyễn. Vì tận dụng khu vực di tích nên Bảo tàng không thể xây mới, mọi hoạt động phục vụ trưng bày chỉ mang tính tạm bợ. Đó là chưa kể dãy nhà trưng bày của Bảo tàng này đã từng bị hỏa hoạn, ảnh hưởng nghiêm trọng hoạt động trưng bày. Dù nhiều lần kiến nghị, đến nay Bảo tàng Lịch sử tỉnh Thừa Thiên Huế vẫn chưa được bố trí xây dựng ở vị trí mới.

Thực hiện Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị, Thừa Thiên Huế nỗ lực sớm trở thành thành phố trực thuộc trung ương trên nền tảng văn hóa, di sản trước năm 2025. Tuy nhiên, đến thời điểm này địa phương này vẫn chưa có một thiết chế văn hóa xứng tầm, điển hình là Bảo tàng. Toàn tỉnh có 5 Bảo tàng công lập, ngoại trừ Bảo tàng Hồ Chí Minh tỉnh được đầu tư xây dựng cách đây 20 năm, các đơn vị khác đều sống trong cảnh “ăn nhờ, ở đậu”. Nguồn vốn đầu tư cho văn hóa của tỉnh Thừa Thiên Huế chủ yếu tập trung ưu tiên cho việc trùng tu các di tích thuộc Quần thể di tích cố đô Huế.

Đoàn khảo sát cũng đề nghị tỉnh Thừa Thiên Huế dành nguồn lực tương xứng đầu tư cho văn hóa. Việc Quỹ Bảo tồn di sản Huế vừa mới ra mắt được xem là cơ hội để tỉnh huy động thêm nguồn lực bảo tồn các giá trị văn hóa, di sản Huế trong thời gian tới. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Tiểu Bảo -

Đào Bảo