Thủ tướng yêu cầu địa phương lo đủ nước ngọt cho người dân miền Tây

Liên quan đến tình trạng xâm nhập mặn làm ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt và trồng trọt chăn nuôi của người dân tại một số tỉnh miền Tây, mới đây Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo yêu cầu các tỉnh phải lo đủ nước ngọt cho người dân, đồng thời tuyên truyền, hướng dẫn giúp người dân nâng cao ý thức, chủ động trong việc tích trữ nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất.

Hiện tại, tình hình xâm nhập mặn tại Bến Tre vẫn diễn biến khá phức tạp. Vì vậy, để chủ động phòng chống hạn mặn, huyện Thạnh Phú đang áp dụng nhiều giải pháp để tích trữ nước ngọt như: Điều tiết nước giữa các kênh, chủ động bơm nước ngọt vào trong các kênh, đậy nắp cống… Đặc biệt, với sự hỗ trợ của nhiều đơn vị, địa phương, các nhà máy cung cấp nước trên địa bàn đều được lắp thêm hệ thống lọc RO để cung ứng cho người dân.

Thời điểm này trước đây, các tuyến kênh đã cạn khô nước hoặc nhiễm mặn khá cao nhưng nhờ kịp thời đóng – mở cống phù hợp theo thủy triều cũng như thường xuyên theo dõi độ mặn trên cửa sông nên người dân vẫn chủ động được nguồn nước tưới tiêu.

Mới đây, trong công điện 19/CĐ-TTg chỉ đạo ứng phó đợt xâm nhập mặn cao điểm tại Đồng bằng sông Cửu Long của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Thủ tướng yêu cầu chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt với Bến Tre, Tiền Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng, Trà Vinh chủ động bố trí nguồn lực, huy động lực lượng, phương tiện tại chỗ, triển khai ngay các biện pháp phù hợp đảm bảo nước ngọt cho sinh hoạt và sản xuất của người dân; kiên quyết không để người dân bị thiếu nước sinh, hoạt hoặc phải sử dụng nước sinh hoạt không bảo đảm chất lượng.

Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam