Thủ tướng dự hội nghị trực tuyến Mê Kông - Lan Thương

Chiều 25/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dự Hội nghị Cấp cao hợp tác Mê Kông – Lan Thương (MLC) lần thứ tư với chủ đề “Chung tay xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai và hiện đại hoá giữa các nước Mê Kông - Lan Thương”. Hội nghị được tổ chức trực tuyến, với sự tham dự của Thủ tướng và Trưởng đoàn các nước Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan, Trung Quốc

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề xuất ba nội dung ưu tiên của MLC trong giai đoạn tới. Trong đó, cần xây dựng khu vực Mê Kông - Lan Thương hiện đại và phát triển, xây dựng các nền kinh tế Mê Kông - Lan Thương độc lập, tự chủ gắn với chủ động, tích cực hội nhập quốc tế. Cùng với đó, xây dựng khu vực Mê Kông - Lan Thương xanh, bền vững và bao trùm, bảo đảm sự hài hoà giữa hiện tại và tương lai, giữa tăng trưởng kinh tế với bảo vệ môi trường, lấy con người làm trung tâm, là chủ thể, là động lực, là nguồn lực và là mục tiêu của phát triển, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Đồng thời, cần tăng cường hợp tác toàn lưu vực về bảo tồn môi trường sinh thái, phòng chống thiên tai, quản lý và sử dụng hiệu quả, bền vững, công bằng và hợp lý dòng sông chung Mê Kông - Lan Thương, đặc biệt là không làm thay đổi dòng chảy tự nhiên của dòng sông.

Các ý kiến và đề xuất của Thủ tướng Phạm Minh Chính được Hội nghị đánh giá cao và đưa vào các văn kiện của Hội nghị. Kết thúc Hội nghị, các nhà Lãnh đạo đã thông qua Tuyên bố Nay Pyi Taw, Kế hoạch hành động hợp tác Mê Kông - Lan Thương giai đoạn 2023-2027 và Sáng kiến Hành lang đổi mới sáng tạo Mê Kông - Lan Thương.

Truyền hình Quốc hội Việt Nam