Thủ tướng Chính phủ mong muốn Việt Nam trở thành trung tâm trong chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu

Sáng 30/7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc đối thoại với Đại sứ Hàn Quốc và đại diện các hiệp hội, doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam.

Cuộc đối thoại nhằm lắng nghe và ghi nhận ý kiến từ cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc về những khó khăn, vướng mắc cũng như những đề xuất sáng kiến, giải pháp cải cách cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính nhằm đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh.

Việt Nam và Hàn Quốc thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 22/12/1992, sau 30 năm, quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc không ngừng được củng cố và phát triển thực chất, toàn diện, vượt bậc trên cả bình diện song phương và đa phương trong nhiều lĩnh vực hợp tác khác nhau. Hai bên đã trở thành những đối tác quan trọng hàng đầu của nhau. Tin cậy chính trị và hiểu biết giữa hai nước không ngừng được củng cố. Hàn Quốc hiện là đối tác FDI lớn nhất tại Việt Nam, với 9.383 dự án đang hoạt động, tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 79,8 tỷ USD. Hiện nay, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam. Nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn của Hàn Quốc đã tiến hành đầu tư tại Việt Nam như: Samsung, LG, Hyosung, Hanwha, Hyundai, Tập đoàn CJ, Lotte... Việt Nam là đối tác kinh tế lớn nhất của Hàn Quốc tại ASEAN. Sự phát triển của quan hệ Việt Nam – Hàn Quốc đã góp phần giúp mỗi bên phát triển nền kinh tế độc lập, tự chủ và đóng góp vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Phát biểu đối thoại, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, cùng với những thành tựu tốt đẹp của 30 năm hợp tác, tiềm năng và dư địa phát triển quan hệ hợp tác giữa hai nước còn rất lớn. Trong đó, Hợp tác kinh tế luôn là trụ cột quan trọng và là một điểm sáng trong bức tranh tổng thể quan hệ hợp tác song phương; Rất nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn của Hàn Quốc đã đầu tư, hoạt động hiệu quả và có đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của Việt Nam. Thủ tướng đánh giá cao việc cộng đồng doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp Hàn Quốc, thời gian qua luôn tin tưởng sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ Việt Nam, vừa thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, vừa duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, từng bước vận hành trở lại, không để gián đoạn sản xuất.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: "Bên cạnh thành tựu tốt đẹp của 30 năm hợp tác, tiềm năng, dư địa phát triển quan hệ hợp tác giữa 2 nước còn rất lớn. Hôm nay chúng ta đã trao đổi  trên tinh thần thẳng thắn, rất tin cậy, rất trách nhiệm,... Đảng, Nhà nước Việt Nam tạo mọi điều kiện thuận lợi để có môi trường thuận lợi, an toàn, minh bạch cho doanh nghiệp nước ngoài nói chung, Hàn Quốc nói riêng, đầu tư làm ăn lâu dài tại Việt Nam với tinh thần cùng phát triển, cùng có lợi, có trách nhiệm với xã hội, bảo vệ môi trường, lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ".

Lắng nghe các ý kiến kiến nghị và đề xuất từ các đại diện doanh nghiệp Hàn Quốc, Thủ tướng bày tỏ, Việt Nam mong muốn sẽ có thêm nhiều dự án hợp tác, đầu tư của Hàn Quốc thuộc lĩnh vực công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, nghiên cứu phát triển (như công nghệ số, điện tử, năng lượng tái tạo, phát triển cơ sở hạ tầng...);  thúc đẩy kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững của Việt Nam. Cùng với đó, Việt Nam kỳ vọng các doanh nghiệp Hàn Quốc tăng cường sự liên kết, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng sản xuất, góp phần đưa Việt Nam sớm trở thành một trung tâm trong chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu.