Thu phí tự động không dừng sắp không còn trạm barie

Mới đây, Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu triển khai thí điểm mô hình thiết kế hệ thống thu phí điện tử không dừng tại 3 dự án thuộc tuyến Bắc Nam. Mục tiêu bỏ barie gác chắn và các trạm thu phí đã được nhắc đến nhiều trong thời gian qua. Việc bỏ barie nhằm hướng đến tự động hóa, giảm thời gian dừng lưu thông, tiết kiệm nhiên liệu. Đặc biệt là giảm ùn tắc giao thông ở các trạm thu phí.

Đa số các tài xế đều đồng thuận với lộ trình bỏ barrie tại các trạm thu phí tự động. Bởi điều này có thể hạn chế việc va chạm giữa phương tiện giao thông và các barrie.

Các chuyên gia khuyến cáo loại bỏ barrie nhằm hướng đến tự động hóa, giảm thời gian dừng lưu thông và giảm ùn tắc giao thông ở các trạm thu phí. Để đi vào thực tiễn được hiệu quả, việc xây dựng hành lang pháp lý là điều cần thiết.

Trong bối cảnh nhiều nước trên thế giới đã bỏ barie và trạm thu phí để tạo điều kiện thuận lợi cho các dòng xe lưu thông trên cao tốc thì việc bỏ barie ở các trạm thu phí ở nước ta hiện nay là cần thiết. Mặt khác theo các chuyên gia, đối với những xe chưa dán thẻ hay không đủ tiền khi qua trạm, cơ quan chức năng có thể nghiên cứu lộ trình áp dụng các biện pháp phạt nguội, xử lý mạnh mẽ các hành vi không chấp hành để từ đó tạo sức răn đe.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Khánh Linh -

Việt Hà