Thông tin mới trong vụ đâm máy bay ở Nhật Bản

Máy bay của lực lượng cảnh sát biển Nhật Bản trong vụ va chạm ở sân bay Haneda được cho là đang trên đường thực hiện chuyến bay khẩn cấp tới vùng bị ảnh hưởng bởi động đất.

Hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức thuộc lực lượng Cảnh sát biển Nhật Bản cho biết chiếc máy bay của lực lượng này đã gặp nạn khi đang chuẩn bị thực hiện chuyến bay thứ 3 tới các vùng bị động đất trong vòng 24 giờ. Trước đó, chiếc máy bay này đã thực hiện 1 chuyến bay kéo dài 3.5 giờ để khảo sát tình hình của trận động đất và 1 chuyến bay chở nhân viên cứu hộ tới các khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Cơ trưởng của chiếc máy bay cũng đã thực hiện 1 chuyến bay kéo dài 7 tiếng vào ngày hôm trước và vốn không có lịch bay vào ngày xảy ra tai nạn.

Trước đó, các nhà chức trách Nhật Bản đã công bố nhật ký trao đổi giữa các máy bay và kiểm soát không lưu ở sân bay Haneda. Theo đó, máy bay của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản mang số hiệu JA722A được yêu cầu di chuyển tới điểm chờ gần đường băng. Dữ liệu này xung đột với lời cơ trưởng máy bay của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển rằng, ông đã được trạm kiểm soát không lưu cho phép điều khiển máy bay vào đường băng.

Các chuyên gia hàng không cho biết các vụ tai nạn máy bay thường liên quan đến nhiều yếu tố, và hiện chưa rõ liệu lưu lượng giao thông cao tại sân bay Haneda cũng như các công tác cứu hộ khẩn cấp của trận động đất có tác động gì đến vụ tai nạn hay không.