Thống nhất phương án cấp vốn cho dự án điện lưới Côn Đảo

Mong sớm được cấp vốn cho EVN để triển khai dự án điện lưới ra Côn Đảo, đây là kiến nghị của UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trong buổi làm việc với Đoàn Giám sát Chuyên đề của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc Thực hiện Chính sách, pháp luật về phát triển Năng lượng giai đoạn 2016 – 2021, nhằm thực hiện mục tiêu cấp điện ổn định, an toàn cho Côn Đảo để phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh quốc phòng.

Cụ thể, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kiến nghị bố trí vốn đầu tư dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 để Tập đoàn Điện lực Việt Nam có cơ sở triển khai các bước tiếp theo trong dự án kéo điện lưới ra Côn Đảo với tổng vốn hơn 4 ngàn tỷ đồng.

Tuy nhiên, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, sau các trình tự thủ tục cấp vốn, bước giao vốn sẽ gặp khó khăn bởi không thể giao trực tiếp cho EVN - doanh nghiệp Nhà nước. Nhưng nếu giao tiền cho Bộ Công Thương thì Bộ cũng không  thể giao vốn hàng năm cho EVN bởi EVN không phải đơn vị trực thuộc. Dù Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng Địa phương đã có sự thống nhất nhưng do vướng các pháp luật về sử dụng vốn nhà nước tại doanh nghiệp và Luật quản lý sử dụng tài sản công nên đến nay dự án vẫn “dẫm chân tại chỗ” và Bộ buộc phải đưa ra 2 phương án khả thi nhất.

Nhấn mạnh hiện các đảo của Phú Quý, Cô Tô, Lý Sơn, Cù Lao Chàm đều đã triển khai xong việc cung cấp điện ổn định, chỉ còn Côn Đảo, di tích lịch sử quốc gia đặc biệt cần được ưu tiên, UBTVQH và các cơ quan của QH ủng hộ việc đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án

Dự án cấp điện lưới ra Côn Đảo với tổng mức đầu tư khoảng hơn 4000 tỷ đồng, trong đó 50% là vốn ngân sách và 50% là của EVN, đã được Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký quyết định về chủ trương đầu tư ngày 16/6 vừa qua

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết! 

Bích Hạnh -

Sỹ Cường