Thỏa thuận hợp tác dịch vụ tài chính giữa EU và Anh

Vương quốc Anh và Liên minh Châu Âu mới đây đã hoàn tất ký kết thỏa thuận hợp tác dịch vụ tài chính vốn đã bị trì hoãn từ lâu sau khi Anh rời khỏi EU. Tiến trình đàm phán trước đó đã bị đóng băng do các bất đồng giữa London và Brussel.

Thỏa thuận do Ủy viên châu Âu (EC) về ổn định tài chính và Liên minh thị trường vốn Mairead Mcguinness và Bộ trưởng Tài chính Anh Jeremy Hunt ký kết tại thủ đô Brussels của Bỉ, trong khuôn khổ chuyến thăm đầu tiên tới Brussels của Bộ trưởng Tài chính Anh trong vòng ba năm. Ông Jeremy Hunt cũng nhấn mạnh thị trường tài chính của Anh và EU có mối liên hệ chặt chẽ với nhau và việc xây dựng lại mối quan hệ tự nguyện, mang tính xây dựng sẽ mang lại lợi ích cho cả hai bên.

Thỏa thuận hợp tác dịch vụ tài chính sẽ thiết lập một diễn đàn gồm các quan chức phụ trách hệ thống tài chính và ngân hàng, cơ quan quản lý và Ủy ban châu Âu. Tuy nhiên do đã không còn là một phần của EU, sự hợp tác giữa hai bên sẽ vẫn giới hạn trong việc trao đổi thông tin và phối hợp quan điểm cũng như ưu tiên cho các cuộc họp quốc tế lớn.

Để tăng cường thị trường vốn hậu Brexit, EU đang chuẩn bị thông qua đạo luật yêu cầu các ngân hàng trong khối chuyển việc thanh toán bù trừ các công cụ phái sinh bằng đồng euro từ London sang các trung tâm tài chính khác như Frankfurt, Đức. Các chuyên gia cho rằng, việc thành

 

Ngọc Anh