• 1823 lượt xem
  • 21:26 02/08/2022
  • Kinh tế

Thịt lợn tăng giá, sức mua ảm đạm

Từ đầu tháng 7/2022 đến nay, giá lợn hơi tại khu vực phía Nam cũng như cả nước tăng mạnh, khiến giá thịt bán ra đã tăng hơn 10.000 - 20.000 đồng/kg. Dù vậy, sức mua thịt lợn hiện rất chậm, tiểu thương thậm chí phải bán hòa vốn để tiêu thụ được hàng. Cả tiểu thương lẫn người tiêu dùng đều đang mong chờ các biện pháp bình ổn để kéo giảm giá thịt lợn tương ứng với tình hình giá xăng dầu đã hạ nhiệt.

Giá thịt heo tăng lên từng ngày khiến cho ngành hàng thịt tại các chợ ở TP.HCM trong cảnh ảm đạm. Theo các tiểu thương, tính đến đầu tháng 8/2022, mỗi ký thịt heo đã tăng ít nhất 10.000 đồng, có loại đã tăng lên hơn 20.000 đồng/kg. Vài tháng trước, mỗi ngày tiểu thương này còn bán được 3 – 4 con heo, thì nay chưa được 1 con.

Bà Lê Thị Kim, tiểu thương ngành thịt heo, TP.HCM: “Lên rất nhiều, 15.000 - 20.000 đồng/kg, mọi lần mình mua chế biến có bảy mấy, giờ chín chục, ngon nữa là 95.000 đồng/kg, không thở nổi luôn, bán toàn là lỗ thôi”.

Theo các chuyên gia, thịt tăng giá, chủ yếu do giá heo hơi đã tăng mạnh trên cả nước, dưới tác động đầu vào của giá thức ăn chăn nuôi. Tính đến cuối tháng 7/2022, giá heo hơi đã tăng khoảng 20% so với tháng trước và 38% so với đầu năm. 

Trước tình hình giá cả hàng hóa, trong đó có thịt heo tăng mạnh, Chính phủ đã yêu cầu bộ ngành phải chủ động ổn định giá cả, không để xảy ra tình trạng tăng giá nóng làm bất an cho người dân. Với ngành nông nghiệp, kiểm soát đầu vào để khống chế đầu ra và chủ động tái đàn là các giải pháp sẽ được triển khai sớm.

Bà Đặng Quỳnh Hương, tiểu thương ngành thịt heo, TP.HCM: “Phải bù lỗ ấy, thịt nó lên mười mấy - hai chục nghìn/ kg mà bán chỉ lên mười ngàn, mối mang thì ế quá đi, lên ít chứ không nhiều.” 

Bà Nguyễn Thị Kim Oanh, quận 10, TP.HCM: “Cũng có lo lắng đó, mà thôi giờ mình tiết kiệm, ăn ít lại, ngày xưa ăn một ký giờ nửa ký thôi”.

Dù vậy, các tiểu thương không thể tăng mạnh giá bán bởi sức mua rất yếu, thậm chí còn phải “lấy công làm lời” để bán được hàng. Còn người tiêu dùng, trong mùa “bão giá” càng có thêm lý do để giảm tiêu dùng thịt lợn hoặc chuyển sang mặt hàng khác.

Ông Dương Tất Thắng, Cục trưởng Cục Chăn nuôi, Bộ NN&PTNT: “Bộ Nông nghiệp đã chỉ đạo phối hợp chặt để chủ động việc tái đàn, cung cấp đủ cho người dân. Thứ 2, đánh giá lại toàn bộ thực trạng nguồn cung cũng như nhu cầu về thịt lợn để cân đối việc sản xuất với chỉ đạo của địa phương, tăng tái đàn đảm bảo cung cầu.”

Thịt heo đóng góp 4% vào CPI cả nước. Việc ổn định giá thịt heo cũng góp phần kiểm soát thị trường, kiềm chế lạm phát. Người tiêu dùng trong nước đang mong chờ các biện pháp bình ổn để giá thịt heo được kéo giảm tương ứng với tình hình giá xăng dầu đã hạ nhiệt.