Thiếu nguồn tuyển nghiên cứu sinh lĩnh vực văn hóa

Sáng 24/2, đoàn giám sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội tiếp tục làm việc với trường Đại học Văn hóa Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về đào tạo trình độ tiến sĩ.

Là trường đầu ngành, đặc thù thuộc lĩnh vực văn hóa, trường đại học Văn hóa Hà Nội có lịch sử 15 năm đào tạo trình độ tiến sĩ thuộc 3 ngành: quản lý văn hóa, văn hóa học và khoa học thư viện. Trong những năm gần đây, đa số các nghiên cứu sinh tốt nghiệp chậm so với tiến độ vì chưa dành toàn thời gian cho các hoạt động nghiên cứu. Các nghiên cứu sinh chủ yếu công bố nghiên cứu trong nước, chưa có công bố quốc tế do trình độ ngoại ngữ còn hạn chế. Số lượng thí sinh dự xét tuyển nghiên cứu sinh giảm rõ rệt so với trước năm 2018 do điều kiện dự tuyển về ngoại ngữ cao hơn so với trước.

Theo quy định hiện hành, mỗi nghiên cứu sinh có 1 hoặc 2 người hướng dẫn, trong đó có 1 người là cán bộ cơ hữu của cơ sở đào tạo, điều này gây khó khăn cho cơ sở vừa và nhỏ. Số lượng thành viên hội đồng tối thiểu 5 người, số thành viên chưa có chức danh GS.PGS không quá 2 người. Vậy hội đồng có trên 5 người thì số thành viên chưa có chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư là bao nhiêu. Hiện nay, một số cơ sở đào tạo cùng đào tạo tiến sĩ 1 ngành nhưng chương trình đào tạo và chuẩn đầu ra lại khác nhau. Đề nghị Bộ Văn hóa thể thao du lịch quy định chuẩn đầu ra tối thiểu, các nội dung cốt lõi của chương trình tiến sĩ để các cơ sở đào tạo xây dựng chương trình đào tạo trên cơ sở quy định đó.

Anh Đức