Thiết kế đường cao tốc ít nhất phải đảm bảo tiêu chuẩn Việt Nam

Liên quan tới triển khai chủ trương đầu tư các dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội, đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh và các dự án xây dựng đường bộ cao tốc... nhiều đại biểu cho ý kiến về quy chuẩn, tiêu chuẩn thiết kế, trong đó nhấn mạnh thiết kế phải đảm bảo tính lâu dài.

Cơ bản thống nhất với sự cần thiết triển khai các công trình đường cao tốc ở các vùng, tuy nhiên, một số đại biểu băn khoăn với phương án thiết kế ban đầu của các dự án này. Điển hình như đoạn Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, ngay cả cơ quan quản lý giao thông, đơn vị trình phương án, cũng nhận định là chưa đạt chuẩn của Việt Nam về đường cao tốc. Điều này cần giải trình rõ.

Đại biểu TRẦN THỊ HOA RY, Đại biểu Quốc hội tỉnh Bạc Liêu: “Tôi thiết nghĩ trong phương án thiết kế, nếu xác định đây là đường cao tốc thì ít nhất cũng phải đạt chuẩn tiêu chuẩn của Việt Nam mới phát huy vị thế của đường cao tốc trong phát triển kinh tế - xã hội. Chính phủ cần tính toán. Một vấn đề nữa là nếu thiết kế theo đạt chuẩn thì nâng tổng mức đầu tư lên như thế nào so với hiện nay Chính phủ trình Quốc hội.”

Cùng quan điểm này, ở góc độ thành viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội – cơ quan thẩm tra nội dung này, đại biểu Nguyễn Đình Việt cho rằng, khi xây dựng đường cao tốc tiêu chuẩn thiết kế ban đầu rất quan trọng bởi không chỉ liên quan tới phương án kỹ thuật mà còn nguồn vốn đầu tư.

Ông NGUYỄN ĐÌNH VIỆT, Đại biểu Quốc hội tỉnh Cao Bằng: “Theo tiêu chuẩn đường 4 làn xe cao tốc có chiều ngang 24,5m mới đảm bảo an toàn nhưng chúng ta mới có 17m. Làn cho cao tốc 3,75m/làn nhưng chúng ta chỉ 3,5 sẽ làm cho lưu thông khó khăn. Tôi cho rằng cái này cần tính toán để nguồn vốn đầu tư hiệu quả nhất.”

Ông HUỲNH THÀNH CHUNG, Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Phước: “Đường tốc độ cao là 3,75m, nếu tốc độ dưới 60km/h là 3,5m. Nếu làm đường dưới 60km/h thì đâu phải là đường tốc độ cao. Làm đường cao tốc có đoạn tốc độ 60, đoạn 80, thế thì đường này theo quy chuẩn nào của Bộ giao thông, của Chính phủ quy định. Bản thân tôi khi đọc hồ sơ thấy Vành đai 3, 4 và 3 đoạn cao tốc, tôi không hiểu cấp đường thực sự của các dự án này là gì, theo quy chuẩn của ngành, của tiêu chuẩn Việt Nam hay ngành giao thông quy định. Cái này Chính phủ phải làm rõ.”

Các đại biểu đề nghị, trên cơ sở tính toán, đo đếm, dự kiến mật độ lưu thông, sản lượng hàng hóa, dân số… để có quy đổi phù hợp, từ đó có phương án thiết kế, xây dựng hợp lý.

Tùng Dương