Thị trường phim hoạt hình Việt Nam cần gì để phát triển đồng bộ?

Thị trường Điện ảnh Việt Nam đang có những bước phát triển và hội nhập. Thế nhưng ở thị phần phim hoạt hình, thị trường là vô cùng mới. Hiện nay, thị trường phim hoạt hình Việt Nam được ví như xưởng sản xuất, còn phát triển cục bộ, thiếu sự dẫn dắt và kết nối.

Sáng 18/10, trong buổi tọa đàm “Phim hoạt hình - năng lực sản xuất và xu hướng hướng hợp tác quốc tế” của Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam tổ chức, các đại biểu đã làm rõ hơn bức tranh toàn cảnh về năng lực và tiềm năng của ngành sản xuất phim hoạt hình Việt Nam hiện nay.

PGS, TS BÙI HOÀI SƠN - Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội: "  Nhận thức của chúng ta về phim hoạt hình đặc biệt từ cơ quan quản lý nhà nước là chưa đúng tầm. Chúng ta vẫn xem phim hoạt hình là phim dành cho trẻ em, phim mang tính giải trí. Chúng ta chưa nhận thấy khả năng lan tỏa của nó trong nhiều lĩnh vực như kinh tế - xã hội của đất nước. Bế tắc thứ 2 của chúng ta là vấn đề phát triển nguồn nhân lực, chúng ta cần đào tạo phát triển nguồn nhân lực tốt hơn".

Sự xuất hiện của một số đơn vị đồ họa Việt Nam nằm trong phần ekip thực hiện của những bộ phim bom tấn trên thế giới vài năm gần đây ko còn là điều xa lạ. Điều đó có thể cho chúng ta thấy được năng lực sản xuất phim hoạt hình của ta là không hề yếu. Thế nhưng thị trường phim hoạt hình Việt Nam lại chưa có sự phát triển đồng bộ, các công đoạn còn đứt gãy, thiếu sự dẫn dắt và kết nối.

Đạo diễn, Họa sĩ, NSND HÀ BẮC: " Lâu lắm rồi chúng ta không ra đường, không biết mình là ai, bộ phim của chúng ta cần những đổi mới như thế nào, cần người biết tổ chức để định hướng phát triển để phim hoạt hình VN có con đường riêng, có nhân vật, hình tượng riêng..

Anh TẠ MẠNH HOÀNG – Giám đốc Sconnect: "Về cơ sở, năng lực nhân sự ở Việt Nam, chúng ta không thua kém nhiều với thế giới, cái thiếu lớn nhất là một người kiến trúc sư có khả năng kết nối tất cả nguồn lực với nhau, để tạo ra một sản phẩn hoàn chỉnh nhất…"

Với những gì mà phim hoạt hình Việt Nam đang nỗ lực, đã mở ra một thị trường hoạt hình giàu tiềm năng ngay trên sân nhà. Thị trường phim hoạt hình vẫn đang được đánh giá là mảnh đất màu mỡ cho các đơn vị khai thác, phát hành phim. Và điều này còn góp thêm một phần để công nghiệp văn hóa của Việt Nam phát triển hơn nữa.

Để làm được điều đó thì những giải pháp được đưa ra trong tọa đàm tập trung vào vấn đề chính sách, cơ chế riêng của Nhà nước để thúc đẩy các đơn vị sản xuất hoạt hình còn non trẻ, cùng với đó là vấn đề đào tạo nguồn lực một cách bài bản về kỹ thuật cũng như nghệ thuật hoạt hình, để hoạt hình Việt Nam phát triển một cách đồng bộ.

Đức Nghĩa