Thi tốt nghiệp THPT từ 2025: Cần 1.000 người để xây dựng 17 đề thi

Sáng 20/9, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thông tin về việc tổ chức kỳ thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông từ năm 2024 tại Hội nghị tổng kết công tác tổ chức Kỳ thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2023 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ kỳ thi năm 2024 diễn ra tại Hà Nội.

Theo ông Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ giữ ổn định như giai đoạn 2020 – 2023 còn từ năm 2025, Kỳ thi sẽ có nhiều điểm mới để phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Cụ thể, kỳ thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2025 dự kiến gồm 11 môn: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ. Trong đó môn Ngoại ngữ gồm tiếng Anh, Pháp, Trung, Nga, Nhật, Đức, Hàn.

Nội dung thi bám sát mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, chủ yếu là chương trình lớp 12. Đề thi theo hướng tăng cường đánh giá năng lực, phù hợp với quy định và lộ trình triển khai chương trình mới. Hình thức thi giữ như hiện nay là tự luận với môn Ngữ văn và trắc nghiệm với các môn còn lại.

Ngân hàng câu hỏi thi và đề thi cho tất cả các môn được xây dựng theo định hướng chú trọng đánh giá năng lực. Do phải làm đề thi cho 17 môn, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang tích cực chuẩn bị để có thể công bố đề mẫu trong thời gian sớm nhất. Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng cũng đề nghị các sở giáo dục và đào tạo giới thiệu các giáo viên có năng lực để Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức bồi dưỡng công tác làm đề. Mỗi địa phương sẽ có khoảng 10-15. Như vậy cả nước sẽ có khoảng 1.000 người để xây dựng ngân hàng đề thi. 

Nhật Linh -

Phan Hằng