Thanh Hóa: Ký túc xá bỏ hoang suốt 6 năm

Sau nhiều năm bị bỏ không, xuống cấp nghiêm trọng, hàng chục phòng ký túc xá và khu Trường mầm non Thực hành của Trường Đại học Hồng Đức, cơ sở 2, tại địa chỉ số 307, đường Lê Lai, phường Đông Sơn, TP. Thanh Hoá đã được tỉnh này đưa ra phương án xử lý.

Theo ghi nhận, khu nhà ký túc xá, cỏ dại mọc um tùm. Bên trong các khu nhà, những mảng tường bị bong tróc, hư hỏng nghiêm trọng. Do không có người sử dụng, bảo quản nên nhiều hạng mục, kết cấu tòa nhà đã bị thấm nước gây hư hỏng, nhiều vị trí cột kèo trơ khung sắt.

Phóng viên HỮU NGHĨA: “Trong khi 1 số địa phương trên cả nước đang khó khăn trong giáo dục và thiếu thốn về cơ sở vật chất, thì tại Thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa khu ký túc xá sinh viên đã bị bỏ không trong nhiều năm nay, nhiều hạng mục công trình trong khuôn viên đã xuống cấp nghiêm trọng. Việc này đã gây ra tình trạng lãng phí trong sử dụng tài sản công.”

Năm 2015 khi có chủ trương di chuyển cơ sở, trường ĐH Hồng Đức đã lên phương án di chuyển trường làm 3 giai đoạn, đến năm 2020 nhà trường đã bàn giao toàn bộ tài sản cho trường THPT chuyên Lam Sơn.

Ông HOÀNG NAM, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Hồng Đức, tỉnh Thanh Hóa: “Khi chúng tôi bàn giao cho trường THPT Lam Sơn thì chúng tôi có bàn giao đầy đủ, cả đất nhà, cây cối… Đến tháng 9/2020 chuyển toàn bộ tất cả cơ sở 2 về cho trường Lam Sơn sử dụng cho nên khu đất trước đây không còn quyền quản ly của nhà trường.”

Lý giải về việc vì sao lại để bỏ hoang khu KTX, đại diện Trường THPT chuyên Lam Sơn cho rằng khu vực KTX cũ của trường ĐH Hồng Đức khi bàn giao đã hết khấu hao.

Ông NGUYỄN VĂN DŨNG, Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lam Sơn, tỉnh Thanh Hóa: “Cái cơ ngơi đã hết khấu hao như vậy mà chưa được cải tạo thì họ cho rằng lãng phí, mà thực tế chúng tôi cũng nhận thức và cho rằng là cũng giống bố mẹ 1 lúc không thể nào có điều kiện mà cải tạo được ngay, chúng tôi rất mong muốn nhưng điều đó không thể.”

Được biết, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa đã có quyết định bàn giao khu đất KTX và Trường Mầm non Thực hành của Trường Đại học Hồng Đức (cũ) cho TP. Thanh Hóa rà soát, lên phương án để sử dụng khu đất nói trên. Tuy nhiên, đại diện Trường THPT chuyên Lam Sơn lại mong muốn được giữ lại để phát triển đề án trường chuyên, hướng tới trường trọng điểm chất lượng cao ngang tầm khu vực và quốc tế. 

Minh Công