Tết Nguyên tiêu của người Hoa Chợ Lớn

Vào thời điểm ngày Rằm trăng sáng đầu tiên trong năm, một lễ hội đặc sắc của cộng đồng người Hoa ở Chợ Lớn – TPHCM được tổ chức với sự tham gia của hàng ngàn người dân và khách thập phương – Hội Nguyên Tiêu hay gọi là Tết Nguyên Tiêu. Lễ hội được tổ chức lần đầu vào năm 1990. Từ đó lễ hội được duy trì và phát triển suốt hơn 30 năm qua. Ghi nhận của PV Truyền hình Quốc Hội trong ngày chính Lễ Nguyên Tiêu.

Lễ hội được tổ chức theo nông lịch, chào đón đêm trăng tròn đầu tiên của năm với ý nghĩa kết thúc năm cũ, mở ra năm mới với nhiều nghi thức, hoạt động vui chơi, xuất hành đầu năm…Bởi vậy mà Tết Nguyên Tiêu không chỉ là tết thuần tuý mang niềm vui thưởng ngoạn mà còn mang ý nghĩa tâm linh sâu sắc.

Lễ hội Tết Nguyên Tiêu được tổ chức chủ yếu tại các Hội quán - nơi thờ tự của cộng đồng. Trong đó, chùa Bà và chùa Ông là hai ngôi chùa nổi tiếng thu hút rất đông người dân đến thắp hương và khấn nguyện.

Vào ngày Rằm trăng sáng này, hàng nghìn người dân từ khắp nơi đã tập trung về khu vực phố người Hoa (quận 5) viếng chùa Bà Thiên Hậu để cầu bình an, may mắn trong năm mới. 

Vào chính hội là ngày Rằm, hàng chục đoàn diễu hành với hàng ngàn diễn viên cùng đông đảo người dân cùng hòa trong không khí hân hoan, đầy màu sắc. Có thể thấy, Rằm tháng Giêng có một tầm quan trọng đặc biệt trong tâm thức cộng đồng người Hoa và ngườiViệt, là mốc khởi đầu một năm mới. Ở đó, người dân luôn ý thức tìm về những giá trị sống của tổ tiên thông qua các lễ hội văn hóa truyền thống còn mãi với thời gian.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Việt Phong -

Đỗ Khoan -

Hữu Bình