• 1185 lượt xem
  • 21:47 27/11/2022
  • Xã hội

#tẩychayNờôNô - Nói không với content miệt thị câu view!

#tẩychayNờôNô là hashtag đang được đa số người dùng mạng xã hội Việt Nam ủng hộ vào thời điểm hiện tại. Dân mạng đã vô cùng giận dữ, đến mức thiết kế một poster để chia sẻ thông điệp “phong sát” Tuấn Brice - hay còn gọi là Nờ Ô Nô, nhân vật đã xúc phạm người già vô gia cư.

Hiện tại, cư dân mạng đã lập danh sách những nhà hàng, tiệm cafe, quán xá mà TikToker này hợp tác để tẩy chay. Dân mạng cũng kêu gọi các nhãn hàng không hợp tác với những người làm content bẩn như thế này.

“Đám cháy” đã lan ra cả những người từng xuất hiện cùng Nờ Ô Nô. Dân mạng phát hiện TikToker chuyên làm content bẩn này có mặt trong clip của ca sĩ Thu Minh. Nhiều người đã vào fanpage cũng như trang TikTok của nữ nghệ sĩ yêu cầu xóa clip liên quan tới nhân vật này. Sau khi nhận được phản hồi, danh ca và ekip đã xóa hết tất cả clip có mặt Nờ Ô Nô trên TikTok.

Người nghèo, vô gia cư dù có ăn xin ngoài đường thì họ vẫn có nhân quyền, không phải là công cụ để thực hiện các hành vi phản cảm, câu view trên mạng xã hội. Người ta vẫn thường nói “của cho không bằng cách cho”, văn hóa cho nhận cũng cần phải học, cho làm sao để người nhận không bị cảm giác ban ơn, bố thí, nhận làm sao để người cho cảm thấy vui và hạnh phúc. Các cụ ta có câu “Làm ơn chớ nên nhớ, chịu ơn chớ nên quên” là vậy.

Bất chấp mọi giá trị, mọi hậu quả, nhiều trang mạng xã hội cá nhân đã làm các nội dung phản cảm nhằm câu hàng triệu lượt view, hàng nghìn lượt like, với mục đích kiếm tiền quảng cáo. Tuy nhiên, trở thành người sáng tạo nội dung có nghĩa là phải có chọn lọc, không cứ sốc, giật gân, gào thét vào micro những điều phản cảm là tốt cho kênh. Các content bẩn chỉ lôi kéo, gây chú ý người xem trong một khoảng thời gian nhất định, còn sau đó, họ sẽ nhận những hậu quả đáng tiếc chỉ vì những tương tác ảo, vô nghĩa, thậm chí phản cảm trong thời gian ngắn.

Quang Trịnh