Tạo lợi thế mới cho nhà đầu tư TPHCM

Nghị quyết 98/2023/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM chính thức có hiệu lực, mang theo kỳ vọng của chính quyền và cộng đồng doanh nghiệp về sự cải thiện, thay đổi mạnh mẽ của kinh tế thành phố.

Nổi bật trong số đó là quy định điều chỉnh các dự án thực hiện theo phương thức hợp tác đối tác công - tư (PPP). Tuy nhiên, vấn đề phát sinh khi mở rộng hình thức PPP với các lĩnh vực mới gồm thể thao và văn hóa tại Nghị quyết 98; cơ chế phân chia lợi nhuận giữa thành phố và nhà đầu tư trong dự án PPP… là các nội dung nhận được sự quan tâm của các nhà đầu tư và chuyên gia tại Diễn đàn hỗ trợ pháp lý đầu tư năm 2023 được tổ chức tại TPHCM vừa qua. 

Tại phiên đối thoại, các chuyên gia cho rằng, Nghị quyết 98 mặc dù có nhiều bước tiến vượt bậc so với khung pháp lý về PPP (ở một số điều khoản), nhưng lại đặt ra cho nhà đầu tư nhiều băn khoăn khi không có hướng dẫn chi tiết và có nhiều điểm chưa rõ ràng. Chưa kể, việc thu hồi vốn từ các công trình trong lĩnh vực này hiện nay cũng đang còn nhiều vướng mắc, khiến nhà đầu tư còn chưa tự tin để quyết định.

Các huyên gia cho rằng, Nghị quyết 98 còn rộng, các mẫu hợp đồng hay hướng dẫn vận dụng hợp đồng chưa được đề cập. Từ khó khăn đó, các chuyên gia đưa ra nhiều kiến nghị, cụ thể như cho phép sử dụng luật nước ngoài để giải thích quy định hợp đồng PPP nếu luật quốc gia chưa hoàn thiện hoặc không quy định, quy định bổ sung các nội dung liên quan đến hoạt động giải quyết tranh chấp đối với dự án có yếu tố công và có những chính sách hiệu quả về đất đai, cấp phép, thanh toán nhằm tạo điều kiện, thu hút nguồn vốn đầu tư lớn hơn vào các dự án PPP của thành phố.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Mỹ Tho -

Nguyễn Trình