Tăng cường trang thiết bị hiện đại cho lực lượng Cảnh sát biển

Những năm gần đây, việc đầu tư về cơ sở hạ tầng, lực lượng, phương tiện, trang thiết bị ngành Kỹ thuật Cảnh sát biển đã góp phần thiết thực cho công tác ứng trực, tuần tra, đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật trên biển, cứu hộ, cứu nạn; giúp đỡ ngư dân...

Là một trong số những con tàu hiện đại nhất trong đội tàu của Cảnh sát biển Việt Nam, tàu CSB 8004 thuộc Hải đội 101, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 có nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát bảo vệ chủ quyền, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn; bảo vệ tài nguyên, phòng chống ô nhiễm môi trường; phát hiện ngăn chặn, đấu tranh các hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam. Kể từ khi chính thức đưa vào hoạt động tàu CSB 8004 đã thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng, trong đó nổi bật là nhiệm vụ đối ngoại của Cảnh sát biển. Tàu CSB 8004 là tàu đa năng, có thiết kế tiên tiến, hiện đại, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn quốc tế. Đặc biệt, Cảnh sát biển Việt Nam cũng được trang bị máy bay tuần thám với nhiều trang thiết bị kỹ thuật hiện đại theo tiêu chuẩn châu Âu.

Việc trang bị những tàu Cảnh sát biển hiện đại đánh dấu bước phát triển của lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam, đáp ứng yêu cầu thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về an ninh, trật tự an toàn trên biển cũng như các điều kiện quốc tế có liên quan mà Việt Nam là thành viên trên các vùng biển và thềm lục địa.

Thực tế cho thấy, những năm gần đây, các đơn vị Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển đã được quan tâm đầu tư về cơ sở hạ tầng, lực lượng, phương tiện tàu thuyền, trang thiết bị kỹ thuật hiện đại, nâng cao năng lực thực thi nhiệm vụ, chủ động nắm chắc, dự báo, đánh giá đúng tình hình, làm tốt công tác tham mưu với Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng chủ trương, đối sách xử lý kịp thời, linh hoạt, hiệu quả các tình huống trên biển, không để bị động, bất ngờ, hạn chế căng thẳng trên biển...

Cùng với việc đầu tư  phương tiện, vũ khí, trang bị kỹ thuật, không chỉ tăng cường khả năng hoạt động xa bờ, đáp ứng yêu cầu quản lý vùng biển nhanh chóng, chính xác, hiệu quả trong tình hình mới, lực lượng Cảnh sát biển còn hiện đại hóa về mặt tổ chức, con người, hiện đại hóa để phòng thủ, bảo vệ Tổ quốc và kịp thời xử lý hiệu quả các tình huống chứ không để phô trương hay chạy đua vũ trang. Hiện đại hóa trang bị phải coi trọng việc đồng bộ theo chủng loại giữa các lực lượng được hiện đại; nhất là các trang bị liên quan đến thông tin, trinh sát, chỉ thị mục tiêu, sử dụng trong chiến thuật tác chiến… Có như vậy mới phát huy được hiệu quả của trang bị hiện đại và sức mạnh của vũ khí thiết bị kỹ thuật trong hiệp đồng tác chiến quân binh chủng; bảo đảm khoa học và tiết kiệm.