Tăng cường quản lý tài nguyên khoáng sản

Để quản lý hiệu quả, sử dụng bền vững nguồn tài nguyên khoáng sản, năm 2021. tỉnh Thái Nguyên tiếp tục triển khai thực hiện Đề án tăng cường quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản, giai đoạn 2021-2025. Sau hơn 3 năm triển khai thực hiện Đề án này, công tác quản lý, cấp phép khai thác, chế biến tài nguyên khoáng sản đã có những chuyển biến tích cực.

Trong tổng số 221 mỏ trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên hiện có đến 91 mỏ ngừng, tạm ngừng hoạt động do hết hạn giấy phép, bị thu hồi giấy phép khai thác. Thực hiện Đề án tăng cường quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản của tỉnh, các cơ quan chức năng đã tập trung nâng cao hiệu quả hoạt động khai thác, chế biến, sử dụng khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường, đồng thời trong đấu thầu quyền khai thác khoáng sản không có tình trạng xin cho.

Phần lớn các đơn vị trúng thầu đều chấp hành tốt các quy định của Luật Khoáng sản và pháp luật có liên quan; thực hiện đúng các nội dung của giấy phép. Nhiều đơn vị đã đầu tư thiết bị, máy móc, sử dụng công nghệ khai thác, chế biến tiên tiến, tận thu tối đa khoáng sản, làm tăng giá trị của các loại khoáng sản.

Để hoạt động khai thác khoáng sản bảo đảm đúng theo quy định, trong 2 năm gần đây các cơ quan chức năng đã tiến hành hơn 100 cuộc thanh tra, kiểm tra các mỏ khoáng sản, kịp thời phát hiện, yêu cầu các đơn vị khắc phục những tồn tại và xử lý vi phạm hành chính hơn 70 đơn vị, với tổng số tiền phạt và truy thu gần 13 tỷ đồng.

Ngoài việc tăng cường quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản, Thái Nguyên cũng sẽ tập trung kiểm tra, ngăn chặn hiệu quả các hoạt động khoáng sản trái phép và kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật đối với các tổ chức khai thác khoáng sản theo quy định để quản lý hiệu quả, sử dụng bền vững nguồn tài nguyên khoáng sản trên địa bàn.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Quốc Hưng -

Như Huỳnh