• 2796 lượt xem
  • 04:28 12/03/2022
  • Xã hội

Tài xế taxi, xe ôm công nghệ: Có tháng không mang được đồng nào về nhà

Thị trường xăng dầu trong nước đã có mức tăng giá mạnh nhất kể từ đầu năm đến nay do ảnh hưởng của thị trường xăng dầu thế giới. Việc này khiến hàng loạt các mặt hàng khác tăng giá theo, không chỉ người dân bị ảnh hưởng mà nhiều ngành nghề, đặc biệt là các tài xế taxi và xe ôm công nghệ cũng đang lao đao. Ghi nhận của phóng viên Truyền hình Quốc hội Việt Nam.

Từ 2 năm nay, số lượng hành khách taxi đã rất vắng do dịch bệnh và sự cạnh tranh của những hãng xe công nghệ. Giờ đây giá xăng liên tục tăng đã khiến không ít các tài xế gặp khó khăn

Anh NGUYỄN TUẤN ĐỨC, Lái xe Taxi: “Trước đây thu nhập bình quân khoảng 12triệu/1 tháng là khi trước dịch. Còn khi dịch đến nay có những tháng không mang được đồng nào về nhà. Do xăng liên tiếp tăng nên chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn, nên tôi mong sắp tới giá xăng giảm xuống để chi phí giảm bớt đi, thu nhập của chúng tôi được tăng lên”.

Từ ngày giá xăng tăng cao, nhiều xe ôm công nghệ cũng chờ cố định một chỗ nhiều hơn thay vì chạy xe máy lang thang kiếm khách như trước đây.

Anh NGUYỄN HỮU TRUNG, Shipper: “Xăng tăng lên, thu nhập của chúng tôi giảm đi, lượng khách đi cũng ít đi".

Giá xăng cao đã tăng áp lực rất lớn đến các doanh nghiệp vận tải, taxi. Nhiều công ty hiện nay chỉ duy trì xe hoạt động ở mức 20-30% so với trước kia. Điều này khiến các công ty phải đối mặt với những nguy cơ về sụt giảm doanh thu và những xáo trộn về đội ngũ nhân lực khi xăng tăng giá.

Anh TRẦN ĐÌNH HẢI, Công ty phát triển đầu tư cổ phần Hoà Phong: “Có những thời kỳ chúng tôi phải vứt xe 4,5 tháng không chạy nằm chết 1 chỗ gây ảnh hưởng rất nhiều đến công ty, Thêm nữa giá xăng liên tiếp tăng ảnh hưởng rất nhiều đến chi phí của công ty mà giá cước của chúng tôi vân giữ nguyên nên gặp rất nhiều khó khăn. Anh em lái xe kêu rất nhiều vì ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của họ”.

Ông NGUYỄN MINH PHONG, Chuyên gia kinh tế: “Nó ảnh hưởng trực tiếp tới sự cạnh tranh của các doanh nghiệp cũng như các chi phí của người dân. Do đó có thể làm giảm các khả năng về phục hồi kinh tế, đặc biệt là khả năng về gia tăng sản xuất, thu lợi nhuận cũng như khả năng tăng tổng cầu của người dân do gắn với các chi phí xăng dầu này”.

Trước bối cảnh thị trường xăng dầu thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, Bộ Tài chính đề xuất giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng là 2.000 đồng/lít; dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn là 1.000 đồng/lít; mỡ nhờn là 1.000 đồng/kg; dầu hỏa là 700 đồng/lít. Đồng thời, trong dự thảo, Bộ Tài chính đề nghị nghị quyết có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/4/2022 đến hết ngày 31/12/2022.

Thanh Hải