Tại sao người dân không muốn lên nông thôn mới?

Ghi nhận trong thực tế đoàn giám sát của Quốc hội về 3 chương trình mục tiêu quốc gia tại một số địa phương, người dân không muốn thoát nghèo, không vui mừng khi xã mình lên nông thôn mới. Nguyên nhân do ý chí vươn lên của người dân chưa cao hay còn nguyên nhân nào nữa?

Trước đây, khi chưa lên nông thôn mới, học sinh vùng đặc biệt khó khăn này được hỗ trợ tiền ăn. Ba năm nay, xã Huy Giáp lên nông thôn mới. Không còn được hỗ trợ, học sinh phải tự lo bữa trưa. Với nhiều em, dù chỉ mang gạo và rau cũng là một gánh nặng chi tiêu cho gia đình.

Nỗi lo lên nông thôn mới đang diễn ra ở thôn Tháp Cái, tỉnh Yên Bái. Thôn này đang thuộc diện khó khăn, giờ sắp lên nông thôn mới. Nếu được lên Nông thôn mới chị Triệu Thị Xui lo lắng sẽ không được miễn học phí mà sẽ phải đóng mỗi tháng khoảng 800 nghìn tiền học cho 2 con.

Không phải ở đâu người dân cũng có tâm lý ỷ lại chính sách, mà là khi chưa có các chính sách hỗ trợ sinh kế để cải thiện cuộc sống thì dễ xuất hiện tâm lý bất an khi không còn được hỗ trợ. Nhất là ở một số địa phương, Đoàn giám sát của Quốc hội chỉ ra có tâm lý chạy theo thành tích, cấp trên áp chỉ tiêu xuống dưới.

Chỉ ra nguyên nhân căn cơ khiến người dân chưa muốn thoát nghèo là do chất lượng chính sách chưa có tính bền vững, báo cáo Giám sát của Quốc hội đề nghị cần chú trọng đến tính thực chất các chính sách giảm nghèo. Quan trọng là phải cải thiện được chất lượng cuộc sống của người dân chứ không phải chạy đua vì thành tích. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam