Sứ mệnh OSIRIS-Rex của NASA: Mang về mẫu tiểu hành tinh nguyên sơ

Sứ mệnh OSIRIS-Rex của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ dự kiến trở lại trái đất vào ngày mai 24/9, mang theo nhiều mẫu vật từ tiểu hành tinh Bennu, được thu thập từ năm 2020.

Theo dự kiến, Sứ mệnh OSIRIS-Rex của NASA sẽ mang về trái đất khoảng 250g vật liệu đá và bụi lấy từ tiểu hành tinh Bennu vào năm 2020. Điều này đánh dấu nỗ lực của các nhà khoa học Mỹ nhằm thu thập vật liệu từ một tiểu hành tinh, mang đến cái nhìn mới về sự hình thành ban đầu của hệ mặt trời cách đây 4,5 tỷ năm. Mẫu vật được đem trở về dự kiến sẽ trở thành mẫu tiểu hành tinh lớn nhất từng được đưa đến trái đất.

Dự kiến, tàu vũ trụ sẽ hạ cánh xuống sa mạc phía Tây Utah trong một khu vực được chỉ định lúc 8:55 sáng MDT vào ngày 24 tháng 9. Sau khi hạ cánh, mẫu vật  sẽ được vận chuyển đến Trung tâm Vũ trụ Johnson của NASA, nơi sẽ diễn ra quá trình phân tích kéo dài hai năm. Kết quả sẽ được chia sẻ trên toàn cầu khoảng 6 tháng sau khi gửi về, với hơn 200 nhà khoa học từ 35 tổ chức nhận mẫu. NASA cũng sẽ chia sẻ 0,5% mẫu với JAXA của Nhật Bản như một phần của sự hợp tác giữa 2 quốc gia.

Q.T