• 2588 lượt xem
  • 20:13 21/11/2023
  • Xã hội

Sơn La: Hồ chứa nước đầu tư tiền tỷ, người dân bảo chỉ dùng nước được 2 ngày

Dự án Hồ chứa nước bản Nà Ngặp, xã Chiềng Khoong, huyện Sông Mã được UBND tỉnh Sơn La phê duyệt vào năm 2017 với tổng mức đầu tư 42 tỷ đồng, do UBND huyện Sông Mã làm chủ đầu tư. Hồ được xây dựng trong gần 3 năm. Thế nhưng công trình đã không hoạt động theo đúng mục tiêu ban đầu, gây lãng phí khiến người dân bức xúc.

Hồ Nà Ngặp có mục tiêu chứa nước, điều tiết thủy lợi để nhân dân canh tác lúa nước, trồng hoa màu và phục vụ việc tưới ẩm cho các vườn cây ăn quả trên địa bàn 8 bản của xã Chiềng Khoong huyện Sông Mã. Dự án có nhiều hạng mục như ống dẫn nước từ hồ đến các thôn bản lân cận, hố van tưới, trụ đỡ ống v.v..

Đã từ lâu, hệ thống ống dẫn nước trong bản bị vùi lấp, hư hỏng, đứt gãy nhưng cũng không hề được quan tâm sửa chữa. Người dân cho biết, thực tế nó chỉ dẫn nước được trong vài hôm vận hành rồi sau đó im bặt đến nay.

Dự án đã đầu tư 37 bể van để đưa nước về đến các bản. Từ những bể van như thế này, người dân đã bỏ tiền túi ra để mua ống nước dẫn về vườn của họ. Tuy nhiên, đồng hồ nước cũng chỉ quay được 2 hôm thử vận hành.

Một công trình hồ thuỷ lợi chết yểu ngay sau khi vận hành, gây lãng phí rất lớn, trách nhiệm thuộc về ai?  Đó là câu hỏi của hàng nghìn hộ dân trên địa bàn xã Chiềng Khoong huyện Sông Mã trong suốt 5 năm qua mà chưa có cơ quan chức năng nào hồi đáp.

Hoàng Hà -

Sơn Nam