Sổ tay người cao tuổi: Nguy cơ đột quỵ tim sau khi chơi thể thao

Chơi thể thao rèn luyện sức khỏe rất tốt cho cơ thể, tuy nhiên nếu tập luyện không đúng cách thì có thể gây nhiều hệ lụy đối với sức khỏe, thậm chí gây đột quỵ, tử vong. Đặc biệt, những người có các bệnh lý tim mạch, cao huyết áp, tiểu đường, mỡ máu, đông máu,… chính là đối tượng cần hết sức chú ý đến thời gian và cường độ luyện tập. Bởi nếu tập luyện quá sức có thể gây kích thích, khiến các bệnh lý nguy cơ khởi phát đột ngột hoặc trầm trọng hơn, dẫn đến đột quỵ.

Ông Mạnh, 49 tuổi, nhập bệnh viện Đa khoa Tâm anh trong tình trạng cơ thể mệt mỏi, nhịp tim hơn 100 lần một phút, huyết áp tăng 150/110 mmHg kéo dài suốt một ngày sau khi chơi cầu lông…Sau thăm khám các bác sĩ phát hiện đột quỵ tim cấp.

Sau hội chuẩn, Ê kíp bác sỹ đã đặt stent nong mạch vành để mở đường đưa stent vào lòng động mạch của người bệnh, giúp dòng máu lưu thông lại bình thường sau 30 phút.

Theo các bác sỹ, đột quỵ khi chơi thể thao có xu hướng gia tăng và có thể gặp ở mọi lứa tuổi. Trước đây đột quỵ thường xảy ra với người cao tuổi và người trung niên, người từ 50 tuổi trở lên, gần đây tỷ lệ đột quỵ gia tăng ở cả người trẻ. Để ngăn ngừa đột quỵ, người bệnh nên tầm soát sức khỏe, chọn bộ môn thể thao phù hợp với thể trạng.

Cũng theo các bác sỹ khuyến cáo, để đảm bảo sự an toàn khi luyện tập, người mắc các bệnh lý tim mạch, cao huyết áp, tiểu đường, mỡ máu, đông máu cần cẩn thận, tránh vận động quá sức, tốt nhất nên có huấn luyện viên quan sát và kiểm tra nhịp tim liên tục. Khi tập luyện, luôn chú ý kiểm tra nhịp tim và giữ nhịp tim ở vùng an toàn, kiểm tra huyết áp mỗi ngày để đảm bảo sức khoẻ tốt nhất./.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Kim Liên -

Việt Bảo