Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM thông tin về khu xử lý chất thải rắn Tây Bắc gây ô nhiễm

Sau phản ánh của Truyền hình Quốc hội Việt nam về Khu xử lý chất thải rắn Tây Bắc gây ô nhiễm kéo dài, trong khi trước đó đã có 2 công ty đang thu gom rác sinh hoạt là Vietstar và Tâm Sinh Nghĩa khởi công đầu tư nhà máy đốt rác thành điện hiện đại nhưng đến nay vẫn nằm trên giấy, đại diện Sở TNMT TP. HCM cho rằng dự án của 2 cty trên hiện đang gặp vướng mắc liên quan đến bổ sung các văn bản pháp lý về phát triển nguồn điện hay còn gọi quy hoạch điện VIII.

Theo Sở TNMT với phương pháp xử lý rác sinh hoạt đang là ủ phân compost tích hợp đốt rác, tái chế hạt nhựa của Vietstar và Tâm Sinh Nghĩa áp dụng... là phù hợp trong giai đoạn năm 2000. Tuy nhiên qua hơn 2 thập kỷ, hiện vẫn sử dụng phương pháp cũ này, cộng với lượng rác hàng ngày đưa về càng tăng đến hơn 3000 tấn, thì ô nhiễm là điều khó tránh khỏi. Với trách nhiệm đang hoạt động trong Khu xử lý chất thải rắn Tây Bắc nhưng 2 công ty này vẫn không có giải pháp để khắc phục, do vậy Sở TN&MT thời gian qua đã nhiều lần theo dõi, kiểm tra, rồi xử phạt hành chính đối với 2 cty này.

‎Theo người dân và cả chính quyền tại huyện Củ Chi, hình thức xử lý hiện nay chỉ dừng lại ở mức xử phạt hành chính nên không có tính khắc phục cao. Ngay cả với dự án trồng cây xanh nhằm cách ly mùi hôi từ bãi xử lý rác này hiện cũng chỉ đang trong giai đoạn nghiên cứu.

‎Trước phản hồi của đại diện Sở TN&MT: dự án nhà máy đốt rác thành điện vẫn phải đợi thẩm định, phê duyệt từ các cơ quan thẩm quyền, thì điều này đồng nghĩa hàng trăm cư dân tại đây sẽ tiếp tục phải sống chung với mùi rác hôi thối hàng ngày và chưa biết đến bao giờ mới được giải quyết.

Mời quý vị dõi nội dung chi tiết!

Nguyễn Điền -

Tăng Sắc