Số lượng công chứng viên được bổ nhiệm thấp, dẫn đến tình trạng thuê thẻ công chứng viên

Tính đến cuối năm 2022, các nước có 3.220 công chứng viên hành nghề tại các phòng công chứng và văn phòng công chứng. So với thời điểm triển khai thực hiện Luật Công chứng năm 2014, số lượng công chứng viên đã tăng lên hơn 2 lần. Tuy nhiên thời gian qua ghi nhận thực trạng, số lượng người tham gia đào tạo, bồi dưỡng nghề công chứng viên khá lớn nhưng số công chứng viên được bổ nhiệm lại rất thấp.

Đây là một trong những nội dung được nhiều đại biểu quan tâm cho ý kiến tại phiên giải trình về thực hiện một số quy định của pháp luật về hoạt động công chứng do Ủy ban Pháp luật tổ chức sáng nay 7/8 tại Đà Nẵng. 

Theo Báo cáo của Bộ Tư pháp, trong 3 năm từ 2020 - 2022, có 2.886 người đã tốt nghiệp khoá đào tạo nghề công chứng hoặc tốt nghiệp khoá bồi dưỡng nghề công chứng. Tuy nhiên, chỉ có 507 công chứng viên được bổ nhiệm, chỉ đạt gần 18% so với số người đã tốt nghiệp.

Thiếu công chứng viên dẫn đến tình trạng cho thuê thẻ công chứng viên. Các đại biểu đề nghị cần có đánh giá kỹ nguyên nhân tỷ lệ người đạt yêu cầu thấp. Do người học, do chương trình đào tạo, bồi dưỡng hay do việc tập sự chưa đạt chất lượng?

Các đại biểu cũng có ý kiến về việc dự báo nhu cầu để có kế hoạch bồi dưỡng, đào tạo công chứng viên phù hợp với tình hình phát triển của xã hội và nhu cầu thực tế của mỗi địa phương.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Mỹ Phương -

Lê Quang