Sẽ khánh thành cao tốc Cam Lộ - La Sơn trong tháng 11/2022

Sáng 09/9, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành và Đoàn công tác Chính phủ đã đi kiểm tra thực tế, làm việc với các nhà thầu, UBND tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế về tiến độ triển khai cao tốc Bắc Nam phía Đông.

Theo báo cáo, đến nay sản lượng của dự án đoạn Cam Lộ - La Sơn đã đạt gần 5.400 tỷ đ ồng (tương đương 94,1% giá trị hợp đ ồng). Qua kiểm tra, các khó khăn, vướng mắc đã cơ bản được giải quyết. Tuy nhiên thời tiết và giá cả tăng cao vẫn đang ảnh hưởng đến triển khai thi công. Đặc biệt là những bất cập trong công bố giá vật liệu xây dựng.

Thiếu tướng NGUYỄN QUỐC DŨNG, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Thành An (Binh đoàn 11): "Chúng tôi phải mua đá từ tận Quảng Bình, cách công trường 100km để đảm bảo chất lượng, tiến độ thi công. Đơn giá vật liệu trên thị trường có sự chênh lệch lớn với đơn giá của địa phương điều đó làm ảnh hưởng lớn đến nguồn tài chính của các nhà thầu".

Ông NGUYỄN VIẾT HẢI, Tổng Giám đốc tập đoàn Sơn Hải: "Khi thực hiện điều chỉnh hợp đồng, theo quy định của hợp đồng, chỉ số là lấy theo chỉ số giá của địa phương. Nhưng Thừa Thiên Huế không có thông báo chỉ số đá Quảng Trị, Quảng Bình. Vì vậy việc thực hiện điều chỉnh là không được".

Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 119 tiếp tục gỡ vướng cho cao tốc Bắc - Nam nhất là các vấn đề liên quan đến giá vật liệu xây dựng .

Ông LÊ QUANG HÙNG, Thứ trưởng Bộ Xây dựng: "Trước đây là chúng ta theo ý, cơ quan quản lý địa phương công bố chỉ số giá thật chi tiết vào để cho các dự án đáp ứng được. Nhưng thực tế là không làm được. Nên thôi, cơ quan quản lý nhà nước ra thông báo giá, chỉ số giá đối với 1 số vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn, định kỳ, sát. Còn với tình huống đặc biệt, lúc đó chủ đầu tư, xây dựng, người quyết định đầu tư quyết định".

Đánh giá cao nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương trong việc đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông, Phó Thủ tướng yêu cầu tiếp tục tập trung, quyết liệt thi công đảm bảo thông xe đoạn Cam Lộ - La Sơn trước trước 31/10 và khánh thành tuyến đường này trong tháng 11.

Phó Thủ tướng LÊ VĂN THÀNH:  "Những nhà thầu xây dựng tốt giai đoạn 1 này, đề nghị Bộ giao thông chỉ định trực tiếp càng sớm càng tốt. Thí dụ như bây giờ tôi nhìn rõ 1 số doanh nghiệp do bộ Giao Thông quyết định thôi, Thủ tướng phân cấp cho các đồng chí rồi. Nhưng vẫn phải giám sát. Còn những nhà thầu mà không có năng lực thì tuyệt đối đừng đưa vào. Vì tới đây áp lực lớn hơn nhiều, công trình còn khó hơn nhiều".

Đối với đoạn đ oạn cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45 (Ninh Bình – Thanh Hóa) Phó Thủ tướng yêu cầu các đơ n vị xây dựng khẩn tr ươ ng dồn lực thi công, khắc phục những khó kh ă n, xây dựng lại đư ờng g ă ng tiến đ ộ, triển khai các giải pháp bù tiến đ ộ đã chậm , đảm bảo thông xe kỹ thuật trước 31/12 .

Anh Đức