Sẽ bỏ barie đầu vào toàn bộ tuyến cao tốc đang thu phí

Bộ Giao thông vận tải mới đây thống nhất nội dung Đề án định hướng trong đầu tư, vận hành khai thác hệ thống giao thông thông minh (ITS) trên đường bộ cao tốc theo đề xuất của Cục Đường bộ.

Triển khai đầu tư hệ thống thu phí không dừng trên các tuyến cao tốc đã và đang đầu tư ở giai đoạn đầu theo hình thức thu không dừng, không có barie đầu vào, đảm bảo phù hợp điều kiện và đồng bộ trên toàn hệ thống đường cao tốc tại Việt Nam. Đối với các tuyến cao tốc đang thu phí (BOT hoặc theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền), các nhà khai thác có lộ trình chuyển đổi đồng bộ, kịp thời.

Bộ Giao thông vận tải giao Cục Đường bộ Việt Nam chủ trì xây dựng quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ (trong đó có hạng mục ITS) báo cáo Bộ trình Thủ tướng phê duyệt; hướng dẫn các chủ đầu tư trong quá trình chuẩn bị và thực hiện đầu tư hệ thống ITS.

Bên cạnh đó, đề xuất xây dựng, điều chỉnh các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hệ thống ITS và thu phí điện tử không dừng; tham mưu đàm phán hợp đồng BOT các dự án đường cao tốc đang khai thác để để áp dụng hình thức thu phí đa làn tự do theo lộ trình đề xuất; tổ chức đấu thầu lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí trên các tuyến đường cao tốc do nhà nước đầu tư.

(*) Nguồn: VTV

Thúy Hiền