Sau Trung Quốc, Nga cấm nhập khẩu hải sản Nhật Bản

Cơ quan Giám sát nông nghiệp Nga Rosselkhoznadzor hôm 16/10 cho biết, sẽ áp đặt biện pháp hạn chế đối với sản phẩm hải sản nhập khẩu từ Nhật Bản sau khi Tokyo xả nước từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra biển.

Lệnh hạn chế được áp dụng với mục đích "phòng ngừa", có hiệu lực ngay lập tức và sẽ được duy trì cho đến khi có thông tin toàn diện cho thấy hải sản Nhật Bản an toàn và tuân thủ yêu cầu của Liên minh Kinh tế Á -  u.

Trước đó, Trung Quốc đã cấm nhập khẩu tất cả thủy sản từ Nhật Bản để phản ứng việc Tokyo hồi tháng 8/2023 bắt đầu xả nước phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima xuống Thái Bình Dương.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nhật Bản ngày 16/10 khẳng định, nước này đã cung cấp cho Nga thông tin bổ sung về việc xả nước từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima, nhằm đáp ứng yêu cầu của Rosselkhoznadzor. Nhật Bản khẳng định vụ xả thải này đủ an toàn, đồng thời lưu ý rằng Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đã kết luận tác động của nước thải với con người và môi trường là "không đáng kể".

Nhật Bản từ trước đã khẳng định những lời chỉ trích từ Nga và Trung Quốc về vấn đề xả nước thải hạt nhân không dựa trên bằng chứng khoa học.

Rosselkhoznadzor cho biết, từ tháng 1 đến tháng 9 năm nay, nhập khẩu cá và hải sản từ Nhật Bản sang Nga đạt tổng cộng 118 tấn.

(*) Nguồn: Reuters, Kyodo News

Hồng Quyên