Sau 1/9, số phận của xe limousine sẽ ra sao?

Nghị định 47/2022 của Chính phủ vừa ban hành (sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 10/2020 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải) cấm cải tạo ôtô sức chứa từ 10 chỗ trở lên thành loại dưới 10 chỗ (kể cả tài xế) để chở khách. Quy định này có hiệu lực từ 1/9/2022.

Công ty TNHH Thương mại, Sản xuất, Dịch vụ Hoàng Phương Hải Phòng là đơn vị chuyên kinh doanh vận tải hành khách và hàng hóa, trong đó có loại hình kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng bằng xe “Limousine” – loại xe hoán cải từ 16 chỗ thành 10 chỗ ngồi, kể cả lái xe, để đưa vào kinh doanh.

Khi Nghị định 47 được ban hành, trái với những e ngại về việc sẽ bị đình trệ hoạt động, Giám đốc doanh nghiệp này khẳng định là không!

Ông HOÀNG TRỌNG LONG – Giám đốc Cty TNHH Thương mại, Sản xuất, Dịch vụ Hoàng Phương Hải Phòng: "Doanh nghiệp chúng tôi chưa hoán cải dòng xe trên 10 chỗ thành dưới 10 để chở khách, căn cứ vào Nghị định 47 thì doanh nghiệp chúng tôi chưa bị ảnh hưởng gì."

"Limousine" là cái tên gắn liền với nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách và nhận được khá nhiều đánh giá tích cực của xã hội bởi chất lượng dịch vụ tốt, thời gian di chuyển nhanh hơn. Hành khách có không gian thoải mái, dễ chịu, rộng rãi và thoáng hơn khi ngồi trong xe di chuyển quãng đường dài. Hơn nữa, loại hình này đã ra đời và hoạt động được cỡ 7 năm.

Liên quan đến việc người dân hiểu nhầm cấm xe Limousine hoạt động, đại diện Tổng cục Đường bộ cho biết, quy định tại Nghị định 47 chỉ không cho phép sử dụng xe ôtô cải tạo từ xe có sức chứa từ 10 chỗ trở lên thành xe ôtô dưới 10 chỗ để kinh doanh vận tải hành khách. Đối với các trường hợp xe đã hoán cải trước khi nghị định có hiệu lực thì tiếp tục được sử dụng cho hết niên hạn của phương tiện theo quy định.

Ông ĐỖ CÔNG THỦY – Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải, Tổng cục Đường bộ: "Quy định này nhằm mục tiêu để hạn chế việc lách luật đối với xe hợp đồng từ 10 chỗ trở lên hoán cải xuống dưới 10 chỗ để hoạt động theo hình thức hợp đồng điện tử để hoạt động tại khu vực nội thành tương tự như xe taxi."

Cũng theo đại diện Tổng cục Đường bộ, Nghị định 47 không cấm việc cải tạo xe có sức chứa từ 10 chỗ trở lên thành xe ôtô dưới 10 chỗ để phục vụ vận chuyển nội bộ hoặc phục vụ nhu cầu cá nhân.

Theo thống kê từ cơ sở dữ liệu kiểm định, tính đến thời điểm hiện nay, số lượng ôtô khai báo kinh doanh vận tải từ 7 chỗ trở xuống có hơn 84.700 xe, từ 8 đến 9 chỗ có hơn 9.600 xe; từ 10 chỗ trở lên có hơn 106.500 xe.

Minh Quốc