Sáp nhập quận Hoàn Kiếm không nên cứng nhắc

Những ngày qua, thông tin quận Hoàn Kiếm là đơn vị hành chính cấp huyện duy nhất của thành phố thuộc diện phải sáp nhập giai đoạn 2023-2025 nhận được nhiều sự quan tâm. Sáp nhập nhằm tinh gọn đầu mối, nâng cao hiệu lực hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước là chủ trương đúng, tuy nhiên quá trình triển khai cần tính đến yếu tố đặc thù về lịch sử, văn hóa.

Nhiều đời nay gia đình nhà bà Doan sinh sống tại quận Hoàn Kiếm nơi được ví như "trái tim" của Thủ đô, chứa đựng nhiều yếu tố lịch sử, văn hóa không chỉ của thành phố mà còn của cả dân tộc. Trước thông tin, quận Hoàn Kiếm phải sáp nhập trong 2 năm tới và cái tên Hoàn Kiếm có thể sẽ không còn được nhắc tới bà cũng như nhiều người dân đều không ủng hộ việc này.

Theo quy định, quận phải có diện tích tối thiểu 35 km2, dân số 150.000 người, quận Hoàn Kiếm đủ tiêu chuẩn về dân số nhưng chỉ đạt 15% về diện tích.

Chủ trương sáp nhập đơn vị hành chính là chủ trương đúng đắn. Nhưng sáp nhập đơn vị hành chính nào cũng cần đánh giá và tính toán trên nhiều góc độ để tránh làm mất đi những giá trị văn hóa, lịch sử ngàn năm của thủ đô..

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Khánh An -

Việt Hà